Nhiên liệu kim loại: Triển vọng cho tương lai?

(khoahocdoisong.vn) - Các kim loại như sắt cũng có thể cháy ở dạng bột và hoàn toàn không khói, không có carbon, đặt ra khả năng liệu chúng ta có thể sử dụng bột kim loại thay vì xăng?

Để hiểu được tính chất vật lý của quá trình đốt cháy nhiên liệu kim loại, một đám bột sắt cần phải lơ lửng trong khoảng 30 giây, thời gian cần thiết để quan sát và nghiên cứu cách thức một ngọn lửa lan truyền. Điện năng đó được lưu trữ dưới dạng năng lượng hóa học trong bột kim loại ở mật độ năng lượng cạnh tranh với nhiên liệu hóa thạch. Nhưng một rào cản để thực hiện công nghệ này là sự phát triển của các hệ thống đốt có thể đốt cháy nhiên liệu kim loại một cách hiệu quả, đòi hỏi sự hiểu biết vững chắc về vật lý. Mật độ của các hạt sắt và thành phần của khí trong buồng đốt là những thông số thiết yếu, giống như động cơ xăng. Trọng lực micro (microgravity) cho phép nghiên cứu quy luật truyền ngọn lửa, tối ưu hóa các thông số trong thiết kế đầu đốt công nghiệp và giảm tác động đến môi trường.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Eindhoven ở Hà Lan đã sử dụng tên lửa âm thanh và các chuyến bay parabol để chạy các thí nghiệm trong điều kiện không trọng lượng và xác nhận các mô hình hiện có, mang lại kết quả đầy hứa hẹn. 
 

Theo Scitechdaily
back to top