Nhiễm trùng tiết niệu vì nín tiểu

(khoahocdoisong.vn) - Uống nhiều nước nhưng lười đi “vệ sinh”, bàng quang sẽ bị căng phồng dẫn đến chứng không kiềm chế được (đái són) và nhiễm trùng tiết niệu.

Chị Nguyễn Thu H. (45 tuổi, Hà Nội) bán hàng ở chợ nên rất lười uống nước vì ngại đi vệ sinh. Gần đây, nghe mọi người nói uống ít nước sẽ có hại cho sức khỏe nên chị uống chăm chỉ, trung bình mỗi ngày 2 – 3 lít nước.

Tuy uống nhiều nước nhưng chị vẫn ngại đi tiểu, cố gắng nín nhịn. Gần đây, chị thấy mình bị tiểu rắt, đái són, đái buốt, đi khám chị mới rõ mình bị viêm tiết niệu mà nguyên nhân là do thói quen nín tiểu.

Lời bàn: TS Trương Thanh Tùng, Phó Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa, phụ nữ uống nhiều nước nhưng lười đi “vệ sinh”, bàng quang sẽ bị căng phồng dẫn đến chứng không kiềm chế được (đái són) và nhiễm trùng tiết niệu.

Nguyên nhân là do càng nín tiểu bàng quang càng căng phồng và cảm giác mắc tiểu cũng giảm dần.  Bàng quang nam giới to hơn và nam giới không có tật nín tiểu nên ít bị hơn nữ giới. Vì vậy, cần đi tiểu ngay khi buồn. Hơn nữa, màu nước tiểu cũng biểu hiện sự thiếu hay thừa nước trong cơ thể như: nếu cơ thể thiếu nước, nước tiểu sậm màu, nếu đủ nước, nước tiểu trong hơn.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top