Nhiễm nấm da vì lười vệ sinh mũ bảo hiểm

(khoahocdoisong.vn) - Mũ bảo hiểm ít khi được giặt và làm sạch, lại thường được tiếp xúc với không khí bụi bẩn nên dễ nhiễm nấm. Vì vậy, tuyệt đối không không đội mũ bảo hiểm khi đầu còn ướt....

Anh Đỗ Văn T. (Thái Bình) làm nghề xe ôm, suốt ngày phải đội mũ bảo hiểm. Hôm nào cũng về muộn nên anh không có thói quen vệ sinh mũ. Gần đây những hôm trời nóng, đầu anh luôn ẩm ngứa và nhiều gầu.

Ngày nào anh cũng gội đầu nhưng gầu không hết mà sau đó còn xuất hiện các nốt mụn nhỏ chảy nước. Anh mua thuốc về bôi nhưng không đỡ, mụn lan xuống cả thân mình, thậm chí móng chân, móng tay cũng bị tổn thương. Đi khám bác sĩ cho biết anh bị nhiễm nấm do đội mũ bảo hiểm.

Lời bàn: TS Nguyễn Hữu Sáu, BV Da Liễu T.Ư, nấm tóc là do vi khuẩn liên tụ cầu proteus hay nấm trichophyton gây ra. Việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên mỗi ngày, đặc biệt trời nóng dễ tăng tiết bã nhờn, tăng tình trạng đổ mồ hôi và đây chính là điều kiện cho gầu và nấm da đầu phát triển, nếu không điều trị sẽ lan ra toàn thân.

Hơn nữa, mũ bảo hiểm ít khi được giặt và làm sạch, lại thường được tiếp xúc với không khí bụi bẩn nên dễ nhiễm nấm. Vì vậy, tuyệt đối không không đội mũ bảo hiểm khi đầu còn ướt. Phải thường xuyên giặt mũ bảo hiểm, sử dụng lớp lót bên trong  để tóc không tiếp xúc trực tiếp với lớp xốp của mũ rất dễ bám bụi và giữ đầu tóc khô thoáng.

Theo Đời sống
back to top