Nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma khi mang thai

(khoahocdoisong.vn) - Phụ nữ mang thai nhiễm Toxoplasma có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm, nhất là những ảnh hưởng về não, thần kinh và mắt ở trẻ.

Hỏi: Em mới mang thai được hơn 1 tháng, đi khám làm xét nghiệm được chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Xin hỏi, bị nhiễm loại ký sinh trùng này có ảnh hưởng gì tới sức khỏe mẹ và con không?

Nguyễn Hải Anh (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Toxoplasma Gondii là một loại ký sinh trùng đơn bào thường được tìm thấy ở các loài động vật máu nóng như chim, động vật có vú, trong đó mèo là ký chủ chính. Mẹ nhiễm ký sinh trùng khi ăn thịt chó, mèo chưa nấu chín chứa các nang mô toxoplasma hoặc tiếp xúc chất bài tiết của mèo hoặc đất, nước bị ô nhiễm.

Có tới 1/3 dân số thế giới từng ít nhất một lần nhiễm Toxoplasma, nhưng ký sinh trùng này vô hại với sức khỏe con người vì cơ chế miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, Toxoplasma lại có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Đặc biệt là nguy cơ lây truyền sang bào thai. Di chứng nhiễm trùng bẩm sinh Toxoplasma chủ yếu ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh trung ương và mắt như bệnh não nhỏ, giãn não thất, não úng thủy và viêm màng đệm. Trẻ có thể gặp vấn đề: Học tập khó khăn, co giật và co cứng, viêm màng đệm và mù lòa. Ngoài ra, gan lách to, thiếu máu, phát ban, viêm phổi và vàng da.

Vì vậy, phụ nữ có thai nên khám thai định kỳ tại cơ sở y tế uy tín chuyên về sản khoa để được phát hiện bệnh và có kế hoạch quản lý thai kỳ là cách tốt nhất bảo vệ sức khoẻ cả mẹ và bé.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top