Nhiễm khuẩn viêm não mô cầu sau khi sử dụng thức ăn thừa

Thông tin trên tạp chí Y khoa New England (NEJM) cho biết, một nam thanh niên 19 tuổi ở Mỹ phải cắt bỏ chân và các ngón tay vì nhiễm khuẩn viêm não mô cầu sau khi sử dụng thức ăn thừa.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân bị viêm não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis dính trong thức ăn. Vi khuẩn này cũng là nguyên nhân của tình trạng viêm màng não và tủy sống từng thấy ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

20 tiếng sau khi ăn thịt gà và mì do bạn cùng phòng để lại, người bệnh nhập viện trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, sốt, suy nhược toàn thân, ớn lạnh và khó thở. Người bạn cùng phòng cũng nôn mửa sau ăn, nhưng tình trạng không quá nghiêm trọng.

Bệnh nhân còn bị cứng cổ, mờ mắt, nổi mẩn nghiêm trọng trên da, nhịp thở nhanh, lượng oxy trong máu thấp, huyết áp giảm, các nốt màu đỏ xuất hiện khắp cơ thể dần biến thành vết bầm tím.

Bệnh nhân được cho sử dụng kháng sinh, nhưng tình trạng không cải thiện nên được chuyển đến cơ sở y tế lớn hơn. Những ngày tiếp theo, sức khỏe của anh dần ổn định, song vẫn còn những mảng bầm tím trên khắp cơ thể.

Bác sĩ cho biết đây là dấu hiệu của cục máu đông bên trong. Các cục máu này làm giảm lượng oxy đến tay, chân. Bệnh nhân sau đó phải phẫu thuật cắt bỏ chân và mô ở các chi do tình trạng hoại tử.

TS Brenda Mae Alferez Salada, bác sĩ nội trú tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đại học Quốc gia, Singapore cho biết, hiện tượng cứng cổ và phát ban xuất huyết là những dấu hiệu cho thấy bệnh nhân bị viêm não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis.

Neisseria meningitidis được truyền qua các giọt bắn không khí hoặc dịch tiết từ người nhiễm bệnh dính trên đồ vật, thức ăn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cứ 10 người khỏe mạnh thì có một người mang loại vi khuẩn này trong mũi, họng mà không phát bệnh.

Vi khuẩn cư trú ở đường hô hấp trên, có thể xâm nhập các tế bào niêm mạc và đi vào trong máu, dẫn đến nhiễm trùng huyết nghiêm trọng.

Bệnh tiến triển nhanh sau thời gian ủ bệnh từ 3- 4 ngày. Trong những ngày tiếp theo, bệnh nhân có thể đau đầu dữ dội, nôn mửa, đau cổ và lưng kèm theo cảm giác căng cứng, cuối cùng thay đổi ý thức và hôn mê. Một nửa số bệnh nhân bị sốc hoặc nhiễm trùng nặng, huyết áp thấp.

Theo TS Salada, khoảng 10% đến 20% nạn nhân gặp biến chứng như khiếm khuyết thần kinh, điếc, phải cắt bỏ tứ chi.

Phân tích nguyên nhân gây bệnh, các chuyên gia cho rằng, người bạn cùng phòng cũng ăn món tương tự và chỉ bị nôn mửa do đã tiêm đủ hai liều văcxin ngừa viêm màng não cầu khuẩn. Trong khi đó, bệnh nhân 19 tuổi mới tiêm một mũi ngay trước khi vào cấp hai, không tiêm nhắc lại năm 16 tuổi.



Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top