Nhiễm khuẩn khớp háng sau thay khớp

(khoahocdoisong.vn) - Nhiễm khuẩn khớp háng sau thay khớp nhân tạo là một biến chứng nặng nề, được coi là “thảm họa” trong phẫu thuật thay khớp cần nhận biết và điều trị sớm.

Hỏi: Người nhà tôi mới thay khớp háng, vết thương đã liền tốt nhưng thấy đau bên trong, đi khám lại được kết luận nhiễm khuẩn khớp háng. Xin hỏi, bệnh có nguy hiểm không? Biểu hiện bệnh ra sao để phát hiện sớm?

Nguyễn Thị Thành (Nam Định)

ThS. BSCKII Phùng Văn Tuấn, Khoa Phẫu thuật Khớp, Bệnh viện TƯQĐ 108: Nhiễm khuẩn khớp háng sau thay khớp nhân tạo là một biến chứng nặng nề, được coi là “thảm họa” trong chuyên ngành Chấn thương Chỉnh hình nói chung và Phẫu thuật Khớp nói riêng.

Theo y văn thế giới, bệnh chiếm tỷ lệ 0,5%-1% số ca sau phẫu thuật thay khớp háng, nguyên nhân nhiễm khuẩn có thể do vi khuẩn xâm nhập từ ổ mổ, hoặc do vi khuẩn lưu thông trong máu (thường gây nhiễm khuẩn muộn). Nhiễm khuẩn khớp háng được chia ra 3 giai đoạn:

Giai đoạn I (nhiễm khuẩn cấp): giai đoạn này có thể thấy dịch mủ, dịch tiết chảy ra từ ổ mổ, quanh vết mổ đỏ, nề, bệnh nhân có thể sốt cao.

Giai đoạn II (nhiễm khuẩn sâu): bệnh nhân thấy đau tại khớp háng, trong khi vết thương đã liền tốt. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân để lâu, không điều trị có thể dẫn đến viêm rò ổ mổ.

Giai đoạn III (nhiễm khuẩn muộn từ máu): sau mổ bệnh nhân không đau khớp một thời gian, sau đó đau tại khớp háng cấp tính.

Bệnh nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tới chức năng vận động và chất lượng sống của bệnh nhân, thậm chí sẽ ảnh hưởng tới tính mạng do không đi lại được, nằm lâu ngày dẫn tới viêm phổi, loét điểm tỳ, viêm đường tiết niệu...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top