Nhiễm khuẩn hậu sản do đâu?

Nhiễm khuẩn hậu sản xảy ra qua đường máu, qua các tổn thương trong lúc phụ nữ sinh nở. Bệnh có thể gặp nguy hiểm với nhiều biến chứng. Vì vậy cần phát hiện và xử lý kịp thời.

Thai phụ cần được tư vấn kỹ

Hỏi: Vợ tôi chuẩn bị sinh cháu đầu. Tôi rất lo lắng. Xin hỏi, nhiễm khuẩn hậu sản có thể do đâu?

Trần Văn Tuấn (Hưng Yên)

Ths Đỗ Việt Hương, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết: Sản phụ có thể nhiễm khuẩn hậu sản qua đường máu, qua các tổn thương của sinh dục trong khi sanh : âm hộ, tầng sinh môn, âm đạo, cổ tử cung… Nguyên nhân thường gặp do cơ địa sản phụ kém, hoặc mắc các bệnh mãn tính, các sang chấn ở đường sinh dục, chuyển dạ kéo dài, ối vỡ non, ối vỡ sớm, sót nhau thai  và đôi khi do cơ sở vật chất trang thiết bị không đảm bảo vô khuẩn, đặc biệt các huyện miền núi tự đẻ tại nhà, đẻ các trạm xá…

Lúc đầu, sản phụ có thể thấy sốt, sau đó vùng tầng sinh môn có biểu hiện viêm tấy, đỏ, đau, trường hợp nặng có mủ, khối máu tụ âm hộ, âm đạo…Khi gặp những trường hợp này, các bác sĩ sẽ cắt chỉ toàn bộ nếu vết khâu viêm tấy đỏ có mủ và kịp thời sử dụng  kháng sinh đường uống hoặc tiêm.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phòng bệnh, trong lúc mang thai, sản phụ cần điều trị tình trạng thiếu máu, suy dinh dưỡng nếu có. Trong lúc chuyển dạ, tránh chuyển dạ kéo dài, đảm bảo điều kiện vô khuẩn khi đỡ đẻ, thăm khám. Trong thời kỳ hậu sản, vệ sinh bộ phận sinh dục, tránh các ổ nhiễm trùng.

PH (ghi)

Theo Đời sống
back to top