Nhiễm HPV trong thai kỳ

(khoahocdoisong.vn) - HPV là một loại nhiễm trùng qua đường tình dục. Bạn sẽ có nguy cơ nhiễm virus HPV nếu bạn quan hệ với người bị nhiễm virus này trước giai đoạn mang thai hoặc trong giai đoạn mang thai.

Hỏi: Em mới có thai thì phát hiện mụn cóc ở vùng kín. Đi khám được kết luận nhiễm HPV. Xin hỏi, bệnh có lây và làm ảnh hưởng gì tới thai không?

Nguyễn Thúy An (Hà Nội)

ThS.BSCKI Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng khoa khám phụ khoa tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: HPV là một loại nhiễm trùng qua đường tình dục. Có hơn 150 loại HPV khác nhau và hầu hết không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, có khoảng 40 chủng virus có thể gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư.

Những biểu hiện của virus HPV ở thai phụ gồm: Mụn cóc là những bướu thịt trên da, mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm; Mụn cóc sinh dục phát triển trên âm đạo, âm hộ, cổ tử cung hoặc hậu môn ở phụ nữ; Mụn cóc hình thành trên tay hoặc khuỷu tay, gót chân…

Thai phụ có thể nhiễm HPV trong thai kỳ hoặc trước đó, nhưng trong thai kỳ sự thay đổi nồng độ hormon góp phần làm cho mụn phát triển nhanh hơn bình thường. Cơ thể mẹ bầu cũng sản xuất một số lượng dịch tiết âm đạo - một môi trường thuận lợi cho mụn cóc phát triển mạnh.

Tuy vậy, tình trạng nhiễm virus HPV khi mang thai sẽ không truyền cho thai nhi hoặc phát triển thành bệnh nhiễm trùng nào khác. Trong trường hợp mụn cóc ngăn chặn đường em bé chào đời, bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ lẫn thai nhi. 

Theo Đời sống
back to top