Nhiễm giun lươn do ăn tiết canh chó

(khoahocdoisong.vn) - Chúng ta không nên uống rượu huyết, hay ăn tiết canh của các loại động vật vì rất dễ nhiễm các loại bệnh do ký sinh trùng nói chung và giun lươn nói riêng.

Anh Nguyễn Văn Vinh (37 tuổi, Thái Bình) bị đau bụng vùng thượng vị, tiêu chảy, hen suyễn, trên ngực xuất hiện một khối u di chuyển. Khối u ngày càng to và di chuyển ngày càng nhanh khiến anh lo sợ nên đi khám. Làm xét nghiệm ký sinh trùng thì phát hiện nhiễm giun lươn giai đoạn ấu trùng di chuyển. Bác sĩ cho biết, nguyên nhân có thể là do anh ăn tiết canh chó.

Lời bàn: GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng khoa Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, người nhiễm giun lươn có thể do ấu trùng giun lươn giai đoạn 2, sống tự do trong đất, xuyên qua da người hoặc qua các loại động vật khi tiếp xúc hoặc ăn uống thực phẩm nhiễm bệnh, rồi theo máu di chuyển đến phổi.

Anh Vinh bị nhiễm bệnh có thể do ăn tiết canh chó. Giun trú ngụ trong cơ thể, sinh trứng biến thành ấu trùng giai đoạn 1, theo phân ra ngoài. Tuy nhiên, khi sức đề kháng cơ thể suy giảm hoặc khi môi trường ở ruột thay đổi, ấu trùng 1 có thể phát triển thành ấu trùng hai, để rồi xuyên thành ruột đi vào máu, di chuyển khắp nơi.

Để phòng tránh, không nên uống rượu huyết, hay ăn tiết canh của các loại động vật vì rất dễ nhiễm các loại bệnh do ký sinh trùng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top