Nhiễm độc thần kinh do táo bón

(khoahocdoisong.vn) - Táo bón, phân nằm trong trực tràng là một nguồn kích thích gây nên những rối loạn thần kinh như cáu kỉnh, dễ tức giận, mệt mỏi, dễ tức bụng, bồn chồn... Những chất độc do chuyển hóa của vi khuẩn thấm vào trong máu gây nhiễm độc thần kinh, làm cơ thể dễ nhiễm khuẩn.

Bà Nguyễn Phương Hà, 53 tuổi (Hà Nội) khổ sở vì căn bệnh táo bón kinh niên. Gần đây bà dùng đủ các biện pháp mà vẫn không "giải quyết" được. Bệnh không chỉ gây đầy tức bụng, khó chịu mà bà còn luôn cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn hay cáu kỉnh... Bà đi khám, các bác sĩ bảo bà bị nhiễm độc thần kinh mà nguyên nhân là do bệnh táo bón kinh niên gây ra.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, táo bón là tình trạng bệnh lý khá phổ biến, mà trong đó phân nằm tại đại tràng lâu không tống ra khỏi cơ thể.

Do đó, phân trở nên khô và hình thành từng cục theo  khuôn ruột. Phân nằm trong trực tràng là một nguồn kích thích gây nên những rối loạn thần kinh như cáu kỉnh, dễ tức giận, mệt mỏi, dễ tức bụng, bồn chồn...

Những chất độc do chuyển hóa của vi khuẩn thấm vào trong máu gây nhiễm độc thần kinh, làm cơ thể dễ nhiễm khuẩn. Đặc biệt, phân trong trực tràng làm cản trở tuần hoàn sinh ra trĩ, sa trực tràng...

Để tránh táo bón cần ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước và đặc biệt không được nhịn đại tiện.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top