Nhiễm độc nước

(khoahocdoisong.vn) - Nhiễm độc (hay ngộ độc) nước là tình trạng bạn có thể gặp phải khi uống quá nhiều nước cùng lúc.

Hỏi: Có phải uống quá nhiều nước thì sẽ bị nhiễm độc nước?

Bùi Bảo Anh (Hà Nội)

TS vật lý Nguyễn Văn Khải: Nhiễm độc (hay ngộ độc) nước là tình trạng bạn có thể gặp phải khi uống quá nhiều nước cùng lúc. Chúng ta đều biết nước là cần thiết cho cơ thể và nói chung, hàng ngày chúng ta nên uống đủ nước. Nhưng nếu lượng nước đi vào cơ thể quá nhiều và quá nhanh, nó sẽ dẫn tới ngộ độc, thậm chí có thể gây tử vong.

Lý do của việc này là khi nước vào cơ thể quá giới hạn cho phép, nó sẽ làm loãng nồng độ các chất điện giải, đặc biệt là natri, từ đó dẫn tới mất cân bằng điện giải trong cơ thể và làm gián đoạn chức năng của não và thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Hiện tượng ngộ độc nước như nêu trên thường xảy ra ở các cuộc thi uống nước một số nơi tổ chức khi mà người thi uống nhiều lít nước rất nhanh để thắng cuộc, nghĩa là uống nước mà không có kiểm soát.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top