Nhiễm độc gan, suy thận vì dùng thực phẩm chức năng

(khoahocdoisong.vn) - Tác dụng phụ, tác dụng không mong muốn, phản ứng xấu của thuốc ở người già tăng cao.

Bà Nguyễn Thị H. (70 tuổi, Hà Nội) gần đây thường hay đau tức bụng, người mệt mỏi, khó chịu, tiểu buốt… Bà đi khám thì được chẩn đoán: Gan nhiễm độc, thận có dấu hiệu suy…Nguyên nhân là do, cứ thấy ai mách thực phẩm chức năng nào tốt, thuốc nào bổ là bà mua về dùng với mong muốn phòng được bệnh tật.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Quang, Hội Nam y Việt Nam cho biết, người già có hai khuynh hướng dùng thuốc, một là không muốn dùng vì sợ độc hại dẫn tới không kiểm soát được bệnh, hai là dùng nhiều thuốc vì nghĩ sẽ tăng cường sức khỏe. Việc dùng thuốc như vậy đều dễ dẫn tới tai biến, nhất là khi tuổi cao, sức khỏe suy giảm và thường đi kèm với bệnh tật, dùng thuốc kéo dài dễ nhạy cảm với độc tính của thuốc. 

Người ở tuổi 60 – 70 thường có tỷ lệ tai biến do dùng thuốc cao gấp đôi so với tuổi 30 – 40. Do đó, người cao tuổi cần thận trọng khi dùng thuốc, khi kê đơn dùng thuốc cả bệnh nhân và bác sĩ cần thông báo tỉ mỉ về các loại thuốc đang dùng, các phản ứng thường gặp để hạn chế tối đa những tác hại của thuốc.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top