Nhiễm COVID- 19 có thể gây bệnh Alzheimer?

Theo kết quả nghiên cứu mới đây được trình bày tại Hội nghị Quốc tế Hiệp hội Alzheimer, bệnh COVID-19 có thể liên quan đến sự suy giảm nhận thức và gây ra các triệu chứng giống như bệnh Alzheimer.

COVID-19 có những triệu chứng giống Alzheimer 

Theo kết quả nghiên cứu mới đây được trình bày tại Hội nghị Quốc tế Hiệp hội Alzheimer, bệnh COVID-19 có thể liên quan đến sự suy giảm nhận thức và gây ra các triệu chứng giống như bệnh Alzheimer. 

Theo đó, các rối loạn về trí nhớ và các chỉ dấu sinh học được tìm thấy ở bệnh nhân mắc COVID-19 tương tự như những gì đã thấy ở bệnh nhân Alzheimer.

Bệnh Covid-19 có thể gây suy giảm nhận thức và các biểu hiện giống bệnh Alzheimer - Ảnh 2.

COVID-19 có thể gây ra các triệu chứng giống như bệnh Alzheimer.

Tiến sĩ Gabriel de Erausquin, giáo sư thần kinh học thuộc Trung tâm Khoa học sức khỏe của Đại học Texas (Mỹ) và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 200 người từ 60 tuổi trở lên ở Argentina bị mắc COVID-19.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bị mất khứu giác kéo dài có nguy cơ cao gặp các rối loạn về nhận thức, cụ thể: 3 đến 6 tháng sau khi bị mắc COVID-19, hơn 1/2 số bệnh nhân vẫn phải vật lộn với chứng hay quên và khoảng 1/4 gặp phải những khó khăn khác về nhận thức. Mức độ trầm trọng của bệnh không phải là dấu hiệu tiên lượng bệnh nhân có bị suy giảm nhận thức hay không.

Theo nhóm nghiên cứu, các rối loạn về nhận thức bao gồm chứng hay quên kéo dài, khó sắp xếp các công việc và quên các từ, cụm từ và các rối loạn này tương tự cũng gặp ở bệnh nhân Alzheimer. Họ cho rằng: "Các triệu chứng bất thường về nhận thức quan sát được trong nghiên cứu này dường như khác biệt với hiện tượng "sương mù não" liên quan đến hội chứng COVID-19 kéo dài đôi khi gặp ở bệnh nhân trẻ tuổi. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định rằng các rối loạn về nhận thức này sẽ nặng lên hay giảm dần và hồi phục theo thời gian".

Manh mối về chỉ dấu sinh học

Trong một nghiên cứu khác có liên quan được trình bày tại Hội nghị, Tiến sĩ Thomas Wisniewski, giáo sư thần kinh học tại Trường y khoa Grossman thuộc Đại học New York và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng bệnh nhân Covid-19 trên 60 tuổi có các chỉ dấu sinh học giống như chỉ dấu sinh học được tìm thấy ở bệnh nhân Alzheimer.

Trong số 310 bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại Trung tâm y tế Langone của Đại học New York, nhóm nghiên cứu của Wisniewski phát hiện ra rằng những người có các triệu chứng bất thường về thần kinh thì có nồng độ các chỉ dấu sinh học liên quan đến bệnh Alzheimer cao hơn. Các chỉ dấu sinh học bao gồm: protein tau (là protein có liên quan đến bệnh Alzheimer), protein NFL (neurofilament light) (liên quan đến tình trạng tổn thương tế bào thần kinh) và những chất khác.

Nhóm nghiên cứu của Wisniewski cho rằng: "Những phát hiện này cho thấy những bệnh nhân mắc COVID-19 có thể gia tăng các triệu chứng và bệnh lý liên quan đến bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ những chỉ dấu sinh học đó có liên quan thế nào đến rối loạn nhận thức kéo dài ở bệnh nhân COVID-19".

Heather Snyder, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ y tế và khoa học thuộc Hiệp hội Alzheimer, cho biết: "Từ lâu, các nhà khoa học đã tìm hiểu mối liên quan tiềm ẩn giữa các bệnh hô hấp và não. Những thay đổi tương tự trong nhận thức và hành vi, như tăng lo âu và rối loạn giấc ngủ, đã được nhận thấy ở những người bị mắc bệnh trong đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vào năm 2003-2004 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012".

Cần tiếp tục nghiên cứu

Snyder cho biết các nhà nghiên cứu đang tích cực tìm hiểu sâu hơn về hậu quả lâu dài về nhận thức do COVID-19 gây ra. Bà nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải thực sự nỗ lực để tìm hiểu tác động của bệnh COVID-19 lên não bộ vì chúng ta biết rằng khi não bị tổn thương thì cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer".

Bệnh Covid-19 có thể gây suy giảm nhận thức và các biểu hiện giống bệnh Alzheimer - Ảnh 3.

Người bệnh nên tham gia các hoạt động thể lực để phòng bệnh Alzheimer.

Theo Erausquin: "Kết quả nghiên cứu này chưa khẳng định COVID-19 gây tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer mà cần phải tiếp tục nghiên cứu thêm. Và hiện nhóm nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu xem virut SARS-CoV-2 làm tăng tình trạng bệnh sẵn có hay gây ra tình trạng bệnh lý mới giống như Alzheimer và sau đó tiến triển nặng lên hoặc hoàn toàn hồi phục".

Các nhà khoa học cho rằng người lớn tuổi có thể thực hiện các biện pháp để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức chung như: tham gia các hoạt động thể lực, duy trì kết nối xã hội và đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Theo suckhoedoisong.vn
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top