Nhặt rác xuyên Tết

(khoahocdoisong.vn) - Tết là thời gian để nghỉ ngơi, đoàn tụ sum họp cùng gia đình và bạn bè. Thế nhưng, với nhiều bạn trẻ đó lại là lúc bắt tay làm sạch môi trường.

Tết để nhặt rác

Từ trước ngày ông Công ông Táo, nhiều người ở Nam Định ngạc nhiên khi thấy những tốp thanh niên “tay bị tay gậy” đi nhặt rác ở khắp đường làng ngõ xóm, khắp các con sông lớn nhỏ.

Bùi Thị Thủy, 28 tuổi cùng nhiều bạn trẻ của doanh nghiệp xã hội khởi nghiệp Green & Book Ambassadors mà cô là một trong những thành viên sáng lập đã tổ chức những buổi nhặt rác làm sạch môi trường gây hiệu ứng tốt trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 vừa qua.

Nhặt rác làm sạch các dòng sông.

Nhặt rác làm sạch các dòng sông.

Thủy là cựu sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội, cô từng nổi tiếng trên cộng đồng mạng với thói quen “nhặt rác ở mọi nơi”. Từ thói quen đó, Thủy đã kết hợp với bạn bè cùng chí hướng lập ra nhóm “Green & Book Ambassadors” vào năm 2012 để có thể truyền cảm hứng cho mọi người.

6 năm hoạt động vì môi trường, nhóm của Thủy đã tổ chức nhặt rác và tuyên truyền sống xanh vì môi trường sạch ở nhiều địa phương từ Bắc vào Nam. Trước ngày ông Công ông Táo, Thủy và nhóm Green & Book Ambassadors đã tổ chức một buổi cùng trẻ em huyện Đông Anh (Hà Nội), nhặt rác ở các hồ nước trong vùng, kể chuyện cho các bé nghe sự tích ông Táo và nhắn nhủ với người dân thả cá chép chứ không thả túi ni lông, đừng xả rác bừa bãi ra môi trường cũng như hướng dẫn người dân phân loại rác.

Thủy (áo vàng) cùng các bạn trẻ tại xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường - Nam Định) đi nhặt rác xuyên Tết.

Thủy (áo vàng) cùng các bạn trẻ tại xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường - Nam Định) đi nhặt rác xuyên Tết.

Ngày hôm sau, Thủy trở về quê ở xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường – Nam Định) bắt đầu đón Tết cùng gia đình. Cũng từ ngày này, Thủy hô hào các bạn trẻ tại địa phương bắt đầu chiến dịch “Tết sạch” bằng cách đi dọn rác không chỉ trong xã mà còn khắp các vùng tại Nam Định.

Trong khi đa số người lớn cho rằng, Tết phải nghỉ ngơi thì Thủy cùng các bạn trẻ lại lao mình vào những “điểm nóng của rác”. Không biết bao nhiêu bao tải rác thải thu gom được, nhưng Thủy và các bạn trẻ tin chắc rằng, việc làm sạch môi trường sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người dân quê cũng như đánh động ý thức bảo vệ môi trường của từng người dân. 

Ý thức kém làm cho những dòng sông đầy rác.

Ý thức kém làm cho những dòng sông đầy rác.

Vì môi trường sạch

Nhóm các trẻ đem theo bao tải, vợt vớt rác, chổi quét dọc theo các con đường lớn nhỏ, men theo các dòng sông vớt hết những túi nilon, chai lọ, phế thải… phân loại cẩn thận và chở đến các bãi xử lý rác thải tại địa phương.

Bà Phạm Thị Chinh ở xóm 7 xã Thọ Nghiệp, cho biết: “Từ trước tới nay rất hiếm thấy có ai bỏ công sức đi dọn rác. Nay thấy các bạn trẻ nghĩa hiệp, xả thân vì môi trường làm những người có tuổi cũng thấy muốn góp sức làm sạch đường làng ngõ xóm”.

Hi sinh thời gian nghỉ Tết, các bạn trẻ vẫn hăng say vớt rác.

Hi sinh thời gian nghỉ Tết, các bạn trẻ vẫn hăng say vớt rác.


Điều làm Thủy buồn nhất là ý thức giữ gìn môi trường của đa số người dân còn rất kém. Sau buổi chợ, bao giờ cũng là một bãi chiến trường với bao la rác thải đủ loại. Không chỉ vậy, người người còn tiện tay vứt rác và động vật chết xuống sông.

Hành trình nhặt rác của Thủy và các bạn trẻ xuyên suốt trong dịp Tết Kỷ Hợi. Vào ngày 30 Tết, trong khi mọi người tấp nập đi chợ mua bán, bận bịu với mua sắm thì Thủy và các bạn trẻ lại âm thầm đến các khu chợ nhặt cho bằng sạch những thứ mà người ta vứt ra đường ra sông.

Những hành động đẹp luôn đem đến môi trường sạch.

Những hành động đẹp luôn đem đến môi trường sạch.

“Cha chung không ai khóc” nên dù môi trường có bị ô nhiễm bởi những hành vi xả rác thì cũng chẳng ai xót xa lên án. Chính quan niệm “không phải việc của mình” nên hầu hết các chợ quê và các dòng sông ven chợ đều ngập tràn rác”, Thủy cho hay.

Tuy vậy, không phải vì người khác không có ý thức bảo vệ môi trường mà Thủy buông xuôi. Cô kiên trì giải thích cho các bạn trẻ cùng nhóm nhặt rác hiểu về quan niệm và cách làm thay đổi quan niệm về môi trường. Chính vì vậy, cho đến nay dù đã qua Tết nhưng các bạn trẻ ở Nam Định vẫn đang kiên trì làm sạch các dòng sông vì môi trường không rác thải.

“Tôi mong ước, năm mới sẽ có thể truyền thêm cảm hứng cho nhiều người hơn về việc nhặt rác và có thể nhặt hết rác ở Việt Nam để Việt Nam không còn nằm top 5 quốc gia ô nhiễm rác thải nhựa ra đại dương nhiều nhất trên thế giới”, Bùi Thị Thủy.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top