Nhật Bản xuất hiện các ca nhiễm biến thể Omicron không rõ nguồn lây

Một học sinh tiểu học ở tỉnh Osaka, Nhật Bản, đã bị nhiễm biến thể Omicron, không rõ nguồn lây. Biến thể này đang lan rộng ở miền tây Nhật Bản.

Theo Japan Today, thông báo mới nhất về cậu bé nhiễm Covid-19 được coi là một trường hợp lây lan Omicron trong cộng đồng, được đưa ra một ngày sau khi các trường hợp tương tự được báo cáo ở Osaka.

nhat-ban.jpg
 Một học sinh tiểu học ở tỉnh Osaka, Nhật Bản, đã bị nhiễm biến thể Omicron, không rõ nguồn lây. Biến thể này đang lan rộng ở miền tây Nhật Bản. Nguồn: KYODO

Một trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng khác đã được xác nhận ở tỉnh Kyoto liền kề vào đầu thứ Năm (23/12).

Cậu bé không liên quan đến 3 thành viên trong gia đình đã được xác nhận hôm thứ Tư (22/12) ở Osaka là đã bị nhiễm Omicron, Thống đốc Osaka, Hirofumi Yoshimura, cho biết trong một cuộc họp báo.

3 người bạn cùng lớp của cậu bé này cũng đã nhiễm Covid-19 và hiện đang trải qua các cuộc kiểm tra để xác định xem họ có bị nhiễm biến chủng virus lây truyền cao này hay không.

Osaka bắt đầu cung cấp test nhanh Covid-19 miễn phí tại hơn 100 địa điểm từ thứ Sáu (24/12).

Tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, sau trường hợp đầu tiên lây lan trong cộng đồng ở Osaka, các bước tăng cường sẽ được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan do biến chủng Omicron, khi quốc gia này đang phải đối mặt với đợt lây nhiễm thứ sáu.

Trước đó, một phụ nữ ở Kyoto, không có tiền sử du lịch nước ngoài, được cho là đã nhiễm Omicron thông qua các nguồn lây không thể xác định.

Người phụ nữ ở độ tuổi 20 bị các triệu chứng như sốt và ho và được nhập viện sau khi kết quả xét nghiệm dương tính.

Bệnh nhân đã tiêm đủ hai liều văcxin và đang có các triệu chứng nhẹ. 2 trong 7 người là bạn thân của bệnh nhân cho kết quả âm tính những người còn lại chưa có kết quả.

3 thành viên trong gia đình - một nam giáo viên tiểu học, một phụ nữ khoảng 30 tuổi và một bé gái dưới 10 tuổi - được phát hiện nhiễm Omicron không rõ nguồn lây.

Các cơ quan chức năng Nhật Bản khuyến cáo mọi người nên cảnh giác trong những ngày nghỉ cuối năm và đầu năm mới, đặc biệt là trong các hoạt động như đi du lịch về quê hoặc đi các nơi khác.

Tham khảo các trường hợp ở nước ngoài như ở Nam Phi và Anh, nơi chỉ mất hai đến ba ngày trước khi số trường hợp nhiễm Omicron tăng gấp đôi, cho thấy, "số ca nhiễm bệnh có thể lây lan nhanh chóng khi sự lây truyền trong cộng đồng bắt đầu."

Nhật Bản sẽ không thắt chặt ngay lập tức các hạn chế đối với các hoạt động của người dân. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ tăng cường kiểm soát biên giới (kể từ cuối tháng 11/2021), để tăng cường quá trình phòng ngừa, xét nghiệm và điều trị sớm.

Nhật Bản cấm người nước ngoài nhập cảnh mới trên toàn cầu từ ngày 30/11 và biện pháp này sẽ tiếp tục ít nhất cho đến đầu năm sau khi Nhật Bản thu thập thêm thông tin về biến thể mới.

Sau khi trường hợp Omicron đầu tiên được xác nhận ở Nhật Bản vào ngày 30/11 là một người đàn ông đến từ Namibia, tổng số ca nhiễm với biến thể mới ở Nhật Bản đã lên tới 160 người.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top