Nhật Bản thử nghiệm thuốc cho bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà

Nếu thuốc vượt qua các đợt thử nghiệm, người bệnh có thể sử dụng một viên mỗi ngày trong vòng một tuần.

Covid-19 vẫn còn phổ biến và việc tiêm vắc xin Covid-19 đang được tiến hành ở nhiều quốc gia để chống lại đại dịch này. Tuy nhiên, sau khi tiêm chủng, nguy cơ khởi phát bệnh vẫn còn. Hơn nữa, nếu một loại biến thể mới trở nên phổ biến, vẫn chưa rõ liệu vắc xin hiện có sẽ hiệu quả hay không.

Vì vậy, không chỉ vắc xin mà các nước còn cần cả thuốc kháng virus SARS-CoV-2 để có thể nhanh chóng làm giảm lượng virus trong cơ thể bệnh nhân. Điều này đặc biệt quan trọng vì người mắc Covid-19 có thể nhanh chóng trở nặng dù không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ trong giai đoạn đầu.

Công ty Nhật Bản Shionogi là một trong những hãng dược phẩm tham gia vào cuộc tìm kiếm liệu pháp điều trị cho những người nhiễm Covid-19. Mới đây, họ đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 của S-217622, viên thuốc kháng virus SARS-CoV-2 cho bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng nhẹ.

Nhật Bản thử nghiệm thuốc cho bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà

Ảnh minh họa: Clinicaltrialsarena

Theo đó, bệnh nhân sẽ chỉ cần uống một liều mỗi ngày, thời gian kéo dài 1 tuần. Ở Nhật Bản cũng có những đơn vị đang nghiên cứu loại thuốc tương tự để chữa bệnh. Tuy nhiên, liều lượng uống cao hơn, 2 liều mỗi ngày.

Các phương pháp điều trị Covid-19 tại nhà có khả năng giảm bớt áp lực quá tải cho các bệnh viện khi biến thể Delta lan rộng.

Viên thuốc của Shionogi sẽ ức chế hoạt động của một loại enzym cần thiết để virus SARS-CoV-2 tái tạo. Phương pháp điều trị này sẽ giảm bớt các triệu chứng như sốt và ho.

Thử nghiệm giai đoạn đầu tiên có sự tham gia 75 người khỏe mạnh từ 20 tới 55 tuổi. Lịch trình cho các giai đoạn sau vẫn chưa được xác nhận.

Phương pháp điều trị duy nhất hiện tại ở Nhật Bản cho những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ là kết hợp hai kháng thể. Tuy nhiên, cách chữa đó chỉ được sử dụng cho những bệnh nhân nhập viện.

Các công ty dược phẩm đang cạnh tranh để phát triển thuốc chữa Covid-19. Tại Nhật Bản, viên thuốc chống virus Avigan của Fujifilm Holdings đang trong giai đoạn thử nghiệm 3. Còn AT-527 là loại thuốc uống mà Chugai đã nhận được quyền phát triển và tiếp thị tại Nhật Bản từ Roche, công ty Thụy Sĩ.

Chi nhánh Nhật Bản của nhà sản xuất thuốc Mỹ Merck cũng đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 đối với Molnupiravir, thuốc uống kháng virus. Kết quả dự kiến sẽ có vào tháng 9.

Người bệnh sẽ uống thuốc 2 lần mỗi ngày trong 5 ngày ở những bệnh nhân ngoại trú có các triệu chứng sớm.

Công ty khổng lồ Pfizer của Mỹ cũng đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn đầu của một loại thuốc uống tại thị trường nội địa.

(Theo Shionogi)

Theo vietnamnet.vn
back to top