Nhật Bản nâng cấp tên lửa đất đối hải di động (SSM) Mitsubishi Type 12

Janes đưa tin, Nhật Bản đang nâng cấp hệ thống tên lửa đất chống hạm (SSM) Type 12 nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, đối phó với những tình huống bất ngờ khi Hải quân Trung Quốc mở rộng sự hiện diện trên các vùng nước tranh chấp.

Phát ngôn viên Cơ quan Tiếp nhận, Công nghệ & Hậu cần Nhật Bản (ATLA) trả lời phỏng vấn Janes ngày 9/2 cho biết, mục đích việc nâng cấp hệ thống tên lửa chống hạm Type 12 là tăng tầm bắn xa hơn.

Hệ thống tên lửa đất đối hải Type 12 sẽ được tăng chiều dài và có cấu trúc khí động học phù hợp để có được phạm vi tác chiến mở rộng.

Ngoài ra, động cơ đẩy của tên lửa cũng được nâng cấp nhằm tăng thời gian hoạt động, độ bền vững và ổn định trong các cuộc tấn công tầm xa.

Người phát ngôn không cung cấp thêm chi tiết về những mục tiêu đặt ra trong chương trình nâng cấp Mitsubishi Type 12.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên kế hoạch mở rộng tầm bắn của hệ thống tên lửa từ 200 km lên đến 1.000 km. Đồng thời cải tiến để có thể phóng tên lửa từ chiến hạm và máy bay chiến đấu đa năng.

Tên lửa đất đối hải Mitsubishi Type 12 là tên lửa chống hạm lắp đặt trên xe vận tải phóng đạn do Mitsubishi Heavy Industries Nhật Bản phát triển năm 2012.

Type -12 là phiên bản nâng cấp của Tên lửa đất đối hạm Type 88. Tên lửa Type 12 được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính INS với định vị vệ tinh dẫn đường GPS giai đoạn giữa.

Tên lửa có độ chính xác cao do đầu tự dẫn có tính năng đối sánh đường viền địa hình và khả năng phân biệt mục tiêu nâng cao.

Quân đội Nhật Bản phóng tên lửa SSM Type 12 phóng trong bài tập Sinkex, cuộc diễn tập chung Nhật Bản - Mỹ RIMPAC 2018

Hệ thống vũ khí được nối mạng chiến thuật, các phương tiện tác chiến khác có thể cung cấp thông số tọa độ mục tiêu ban đầu và giai đoạn giữa, thời gian thay tổ hợp thùng phóng container ngắn, giảm chi phí vòng đời khai thác và tầm bắn 124 mi (108 nmi; 200 km).

Tên lửa này sử dụng khí tài dò tìm mục tiêu mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) băng tần Ka, tương tự tên lửa BVRAAM, AAM-4B của Nhật Bản.

Tên lửa phóng từ chiến hạm Type 12, được gọi là Tên lửa Type 17 (SSM-2) đã được đưa vào biên chế và lắp đặt trên các tàu khu trục hạm lớp Maya. Phạm vi hoạt đông tăng gấp đôi (400 km).

Bộ Quốc phòng Nhật đang triển khai kế hoạch nâng cấp Type 17 trên trên các chiến hạm nổi và biến thể phóng từ trên không cho máy bay tuần tra P-1 với tầm bắn gần 1000 km.

Chương trình phát triển phiên bản cải tiến Type 12 SSM đã được nội các Nhật Bản phê duyệt ngày 18/12/2020 bởi Nội các. Theo báo chí Nhật Bản, tầm bắn của Type được mở rộng từ 200 km lên 900 km, hướng tới mục tiêu tương lai là 1.500 km.

Tên lửa chống hạm được ứng dụng công nghệ tàng hình và khả năng cơ động linh hoạt, ngẫu nhiên nhằm vô hiệu hóa khả năng đánh chặn của chiến hạm đối phương.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top