Nhật Bản dự kiến đưa dự án taxi và ô tô bay vào sử dụng năm 2023

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30/4, công ty khởi nghiệp SkyDrive Inc. công bố những tiến bộ đạt được, tổ chức một cuộc họp báo giới thiệu nguyên mẫu xe điện bay cất cánh thẳng đứng, thực hiện chuyến bay thử nghiệm trước sự chứng kiến của nhân viên và những nhà đầu tư.

Nguyên mẫu là chiếc eVTOL một chỗ ngồi, kiểu dáng đẹp, được gọi là SD-03 (SkyDrive thế hệ ba), hình dáng như một thủy phi cơ trên ván trượt, nặng 400kg. Thân xe được chế tạo từ sợi carbon, nhôm và các vật liệu composite, đảm bảo trọng lượng, độ ổn định và độ bền cao.

Phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng eVTOL Nhật Bản

Phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng eVTOL Nhật Bản

SD-03 được trang bị bốn cặp rôto đồng trục dẫn động điện 2 cánh quạt, một động cơ được gắn trên góc phần tư. Nhóm động cơ cho phép xe bay có thời gian bay 5 - 10 phút với tốc độ khoảng 50km/h. Nobuo Kishi, Giám đốc công nghệ Sky Drive, giải thích: “Hai cánh quạt trên mỗi mô tơ điện quay ngược chiều nhau. Thiết kế này hủy bỏ momen xoắn của cánh quạt, tạo ra cấu trúc nhỏ gọn, khi hạ cánh chỉ cần không gian của hai chiếc ô tô đang đậu".

Ông Kishi không giới thiệu hệ thống lưu trữ năng lượng của xe mà chỉ nói, chiếc eVTOL đang sử dụng pin lithium polymer. Theo Steve Wright, Nghiên cứu viên cao cấp về Hệ thống máy bay và điện tử tại Đại học Tây Anh Quốc, tổng năng lượng có thể được lưu trữ trong pin là một yếu tố hạn chế lớn. Đó là nguyên nhân vì sao hầu như mọi dự án tương tự đều hướng đến thị trường taxi đường không trong các siêu đô thị chứ không phải bên ngoài.

Video của SkyDrive ghi lại cảnh xe bay SD-03 cất cánh thẳng đứng, thực hiện các thao tác di chuyển cách mặt đất tới hai mét xung quanh một khu vực có lưới. Chiếc xe di chuyển với tốc độ đi bộ trong khoảng 4 phút, sau đó hạ cánh xuống một điểm được chỉ định.

Với mục đích giám sát và sao lưu, các kỹ sư sử dụng một hệ thống điều khiển tăng cường với sự hỗ trợ của máy tính nhằm đảm bảo sự ổn định và an toàn của xe bay.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tomohiro Fukuzawa, giám đốc điều hành SkyDrive ước tính hiện có khoảng 100 dự án ô tô bay đang được thực hiện trên khắp thế giới, nhưng chỉ một số ít thành công với một người trên xe.

Ông nhấn mạnh, Nhật Bản đi sau các nước khác trong ngành hàng không nhưng lại vượt trội về sản xuất ô tô. Với những điểm tương đồng giữa ô tô - đặc biệt là ô tô điện và VTOL, Nhật Bản có thể cạnh tranh với các công ty ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, đang phát triển eVTOL.

Tháng 5/2021, SkyDrive giới thiệu một máy bay không người lái, sử dụng cho mục đích thương mại, thiết kế trên cơ sở hệ thống truyền động và nguồn năng lượng của SD-03. UAV mang tên là Cargo Drone, có thể vận chuyển trọng tải đến 30kg, được lập trình để bay tự động hoặc điều khiển bằng tay.

Phương tiện bay eVTOL và UAV vận tải của Công ty SkyDrive

Phương tiện bay eVTOL và UAV vận tải của Công ty SkyDrive

UAV được vận hành như một dịch vụ vận tải của SkyDrive, hoạt động trong phạm vi 3km ở những địa điểm khó đi hoặc mất thời gian khi cơ động đường bộ đường bộ. Obayashi Corp., một trong năm công ty xây dựng lớn của Nhật Bản, một trong những nhà đầu tư vào SkyDrive, bắt đầu thử nghiệm Cargo Drone để vận chuyển tử động nguyên vật liệu như bao cát và gỗ đến một địa điểm xa xôi, khó tiếp cận.

Fukuzawa đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ bắt đầu dịch vụ taxi (một hành khách và phi công) trong khu vực Vịnh Osaka, bay giữa các địa điểm như sân bay Kansai và Kobe đến các điểm thu hút khách du lịch như Universal Studios Japan.

Những chuyến bay này sẽ mất gần 10 phút, một phần do hạn chế của hệ thống lưu trữ năng lượng pin. Chuyên gia Wright nói: “Những gì SkyDrive đang đề xuất hoàn toàn có thể thực hiện được. Các dự án eVTOL, sử dụng mô tơ điện đều bị giới hạn thời gian bay dưới 30 phút, mức dự trữ an toàn khoảng 10 - 20 phút bay”.

Theo Spectrum.IEEE
back to top