Nhập viện vì dùng không đúng men tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Uống men tiêu hóa trị đầy bụng tiêu chảy nào ngờ tiêu chảy nặng hơn phải nhập viện cấp cứu vì mất nước nặng.

Chị Nguyễn Phương L. (30 tuổi, Hà Nội), bị đau bụng, đi ngoài ngày 2 - 3 lần, phân sống. Nghĩ rằng dùng men tiêu hóa sẽ tốt chị mua để uống nhưng bệnh không đỡ mà lại nặng hơn, ngày đi 7 – 8 lần và sau 3 ngày thì chị phải nhập viện vì mất nước.

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cho biết, về mặt cơ bản, tiêu chảy xảy ra là do hệ thần kinh của ruột bị kích thích quá mức, vận động ruột tăng cao không kịp hấp thu nước và điện giải. Khi dịch vị tăng tiết, chúng tăng kích thích nhu động ruột làm cho đi ngoài nặng thêm.

Sản phẩm men tiêu hóa chứa các men từ dạ dày sẽ làm tăng nồng độ dịch vị nên có thể dẫn đến kích thích quá mức hệ thần kinh ruột. Hậu quả sẽ bị đi ngoài nặng thêm.

Vì vậy, khi bị bệnh cần thăm khám bác sĩ, việc bổ sung men tiêu hóa cũng cần đúng chỉ định, đúng loại men. Chẳng hạn, khi đang bị đi ngoài thì không nên chọn loại men tiêu hóa có các men của dạ dày như pepsin mà phải chọn men vi sinh…

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top