Nhập viện sau khi uống… than tre Vinaca

Sau khi uống sản phẩm hỗ trợ chữa ung thư làm từ than tre Vinaca, ông Bùi Mạnh T. (Tây Cốc, Đoan Hùng, Phú Thọ) đã phải nhập viện cấp cứu, giờ vẫn thập tử nhất sinh.

Ông T. nằm liệt giường sau khi uống sản phẩm hỗ trợ ung thư mang thương hiệu Vinaca.

Giấu người nhà, vay nợ mua Vinaca

Ông Bùi Mạnh T. (Tây Cốc, Đoan Hùng, Phú Thọ) được chẩn đoán bị ung thư đại trực tràng cách đây 3 năm. Những ngày này, ông đang nằm liệt trên giường bệnh, hy vọng sống mong manh. Và theo chị T., con gái ông, bố chị lâm vào tình trạng này là do Vinaca.

Phản ánh về sản phẩm hỗ trợ ung thư được làm từ than tre Vinaca, chị Bùi Anh T., con gái ông T. bức xúc: “Bố tôi mắc bệnh, thi thoảng vẫn phải đi bệnh viện một đợt. Tuy nhiên thời gian này ông đang khỏe mạnh, vẫn còn đi dạo được vòng quanh nhà tôi cả mấy sào đất. Nhưng sau khi uống sản phẩm hỗ trợ ung thư Vinaca thì yếu, mệt. Uống một ngày thì ông không đi được nữa. Đến ngày thứ 4 thì phải nhập viện cấp cứu”.

Những sản phẩm làm từ than tre của Vinaca ông T. đã lén gia đình mua.

Hỏi chị có biết ông T. mua sản phẩm hỗ trợ ung thư được làm từ than tre Vinaca từ nguồn như thế nào, chị T. chia sẻ: “Nào tôi có biết gì đâu, bố tôi ở quê giấu giếm mua mà. Bây giờ hỏi ông cũng không nói, đến chết ông cũng không nói, vì ông sợ mọi người mắng lắm.

Chỉ biết, sau khi xem truyền hình phản ánh về sản phẩm hỗ trợ ung thư của Vinaca là lừa đảo, một người anh họ gửi cho tôi clip, hỏi bố tôi có dùng sản phẩm này  không. Tôi hỏi mẹ thì mẹ tôi nói có. Đến lúc đó, tôi mới biết thì ra mẹ tôi cũng giấu tôi, sợ tôi lo, bực mình. Và lúc đó tôi mới biết bố tôi nhập viện là sau mấy ngày uống sản phẩm hỗ trợ ung thư được làm từ than tre Vinaca”.

Chị T. cho biết, bố chị còn không có tiền, giấu giếm vay bạn tận trên Bắc Kạn tiền để mua sản phẩm Vinaca để uống. “Họ bảo sản phẩm này phải uống cùng với rượu để dẫn thuốc. Thế là họ bán kèm cho bố tôi một chai rượu X.O giá 1,5 triệu đồng.

Sau khi bố tôi uống thuốc, mẹ bảo bố đi ngoài ra như phân dê. Ông đeo túi hậu môn giả bên ngoài, mẹ và chị dâu tôi cứ thấy những hạt tròn nhỏ rơi lổn nhổn khắp nhà. Nhặt lên thì không thấy có mùi gì, bóp thì nát vụn, đen như than. Sau mới biết đó là phân của bố tôi.

Bố tôi uống rượu cùng sản phẩm được làm từ than tre Vinaca thì say, đầy bụng, không ăn được gì ngoài uống Vinaca. Bác sĩ nói đây là một trong những nguyên nhân  dẫn tới sức khỏe bố tôi suy kiệt, lâm vào tình trạng trầm trọng”. Hiện tại, bố chị T. nằm liệt giường, bệnh viện trả về chăm sóc tại nhà.

Hóa đơn mua hàng của ông T. đối với sản phẩm của Vinaca.

Dùng “bệnh nhân” chữa khỏi bệnh tạo niềm tin

Nhiều video về các bệnh nhân chữa khỏi bệnh nhờ uống sản phẩm hỗ trợ ung thư Vinaca được chia sẻ trên mạng. Đặc điểm chung của các clip này là có những nhân vật thật, có địa chỉ rõ ràng, chia sẻ nhờ uống sản phẩm Vinaca mà khỏi bệnh ung thư. Mà toàn là các bệnh nhân bác sĩ đã trả về nhà  chờ chết. Như trong video nhan đề Thần chết bỏ chạy nhờ sản phẩm Vinaca (bệnh nhân ung thư vú Nguyễn Thị Quý), bệnh nhân Quý, theo như trong video giới thiệu là  60 tuổi, đến từ văn phòng Vinaca Hà Nội 7, Hà Đông, Hà Nội.

Bệnh nhân Quý chia sẻ:  “Một lọ Vi3, có 320 ngàn tôi uống trong hai ngày, trong hai ngày cô bác anh chị ạ, quả thực là tuyệt vời, cảm giác về thức ăn là bắt đầu nó có cảm giác, tôi đã bắt đầu ăn được một chút… Từ đó đến nay tôi vẫn uống thường xuyên và như bây giờ cô bác thấy đấy tôi đứng được ở đây, tôi được như thế này tôi vô cùng cảm ơn Vinaca.

Khi tôi dùng sản phẩm của Vinaca thầy tôi cũng không biết tôi bị ung thư cho đến hôm tôi khỏi rồi ngày 16/1/2017 tôi đi xét nghiệm sinh hóa ở viện 103 Hà Nội tôi vô cùng hạnh phúc khi tất cả các chỉ số sinh hóa của tôi đã trở về bình thường (nghẹn ngào)”.

Bên dưới các video đó, là những bình luận hỏi về sản phẩm, địa chỉ mua sản phẩm ở đâu. Với chiêu trò quảng cáo này, Vinaca đã đánh đúng vào niềm tin của những bệnh nhân như ông Bùi Mạnh T. “Ông bị bệnh, có bệnh thì vái tứ phương, chắc nghe quảng cáo bùi tai nên đã mua”, chị  T. chia sẻ. Vinaca cũng vươn “vòi bạch tuộc” của mình trên khắp đất nước. Thậm chí trên trang web vinaca.vn còn ghi sản phẩm C03 “hỗ trợ điều trị ung thư số 1 thế giới”.

PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Hà Nội, cho hay than tre, nứa có màu đen. Quá trình chuyển từ thân gỗ thành than là quá trình tách nguyên tố carbon ra khỏi các thành phần khác chủ yếu là oxy. “Tuy nhiên, bột than tre không có khả năng chữa ung thư như lời quảng cáo”, PGS.TS Hồng Côn nói.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã xác nhận chiều ngày 20/4/2018 cơ quan CSĐT Công an TP vừa có quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi sản xuất và tiêu thụ hàng giả liên quan cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng của công ty TNHH Vinaca tại quận Kiến An.

Cơ sở này trước đó bị đoàn liên ngành của Chi cục quản lý thị trường TP Hải Phòng phối hợp cùng Công an quận Kiến An kiểm tra, phát hiện.

Theo Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, công tác điều tra xử lý tiếp theo đang được ban GĐ Công an TP tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng khẩn trương phối hợp, đấu tranh làm rõ. Đường dây sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm chức năng của công ty Vinaca được xác định bước đầu là làm từ tro than. 

Mai Nguyễn

Theo Đời sống
back to top