Nhập viện cấp cứu vì tiếc đồ thừa

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ vì tiếc đồ thừa sau Tết mà nhiều người phải nhập viện điều trị vì ngộ độc thức ăn.

Bà Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội) phải nhập viện điều trị vì đau bụng, tiêu chảy nặng. Khai thác tiền sử bác sĩ kết luận bà bị ngộ độc do ăn đồ thừa sau Tết. Nguyên nhân là do sau Tết có quá nhiều thức ăn tồn dư, bà tiếc của nên dù thấy thực phẩm vẫn không còn mùi thơm đặc trưng vẫn cố ăn và kết quả phải nhập viện cấp cứu.

Lời bàn: Thời điểm trong và sau Tết Nguyên đán, có rất nhiều bệnh nhân nhập viện do rối loạn tiêu hóa mà nguyên nhân chính thường là do các gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm để dùng trong mấy ngày Tết. 

Phần lớn các thực phẩm tồn dư đều là những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao như: Bánh chưng, bánh tét, giò chả...dễ bị hư hỏng. Nhiều người thấy giò chả bị nhớt bên ngoài vẫn còn mùi thơm đặc trưng nên vẫn cố ăn. Trường hợp ngộ độc nhẹ thì đau bụng, nặng thì tiêu chảy. 

Vì vậy, người dân cần mạnh dạn loại bỏ các thực phẩm nghi ngờ ôi thiu, nhất là những thực phẩm đã chế biến sẵn như giò chả, thịt đông, những đồ chứa nhiều gia vị, đồ ăn nấu đi nấu lại nhiều lần.

Với bánh chưng, người dân không nên vì “tiếc của” mà cố ăn những chiếc bánh đã bị mốc. Kể cả khi loại bỏ những phần mốc của bánh, nhưng phần còn lại của bánh chưng cũng không an toàn với người sử dụng.

BS Trần Quốc Khánh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
back to top