Nhanh hóa chậm

(khoahocdoisong.vn) - Người mắc sỏi thận, đã từng mổ lấy sỏi thì nguy cơ sỏi tiếp tục đóng trong thận rất cao. Năng uống nước và tập thể dục là 2 việc cần phải làm.

Bà Trần Hương Lan (Vĩnh Phúc) bị sỏi thận. Bà đã từng mổ sỏi thận cách đây chục năm và có nguy cơ phải mổ tiếp lần nữa. Các con khuyên bà uống nhiều nước, năng tập thể dục, đặc biệt dùng nước lọc qua máy lọc nước để đun nấu nhưng bà Lan rất khó thay đổi thói quen. Nước khi nào khát thì bà uống, thể dục có bạn rủ thì đi, còn nước nấu ăn, bà hứng trực tiếp từ vòi để nấu chứ không lấy qua bình lọc. Bà nói rằng, đợi nước từ bình lọc chảy ra lâu, dùng thẳng nước máy vừa sạch, vừa nhanh.

Lời bàn: BS Lê Hoàng (Phòng khám Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, người mắc sỏi thận, đã từng mổ lấy sỏi thì nguy cơ sỏi tiếp tục đóng trong thận rất cao. Năng uống nước và tập thể dục là 2 việc cần phải làm. Người mắc sỏi thận không phải khát mới uống mà phải uống cả khi không khát, uống 2 - 3 lít nước/ngày kết hợp tập thể dục giúp sỏi không đóng cặn.

Thường các đường ống nước lâu ngày đóng nhiều cặn canxi, vì vậy, đối với nước nấu ăn, nếu có bình lọc, nên hứng qua bình lọc để nấu, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa tránh cặn canxi. Đã là thói quen thì khó thay đổi nhưng cái gì tốt cho sức khỏe thì nên làm. Nhanh quá nhiều khi không lợi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top