Nhân viên y tế vi phạm lấy mẫu khi nhầm "mẫu gộp" và "gộp mẫu"

Người bị xem xét kỷ luật vì sai phạm chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 là một dược sĩ thuộc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc.

Trước đó, vào tháng 2/2021, bà Nguyễn Thị X (sinh năm 1985), hiện là nhân viên thủ kho - Khoa cận lâm sàng, từng bị kỷ luật với hình thức khiển trách do "vi phạm bảo quản, vận chuyển văcxin".

lay-mau.jpg
Khi có ổ dịch xảy ra, ngành y tế sẽ huy động lực lượng truy vết, xét nghiệm, triển khai test nhanh tầm soát cho người dân theo đúng quy định của Bộ Y tế. Ảnh tư liệu

Nói đến sai phạm chuyên môn khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân của bà X, ông Nguyễn Văn Khoản, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cho biết, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nữ nhân viên y tế này chỉ dùng một que tăm bông để ngoáy mũi cho nhiều người.

Vào đầu tháng 9/2021, Hậu Lộc xảy ra ổ dịch, nên y tế địa phương đã huy động lực lượng truy vết, xét nghiệm, triển khai test nhanh tầm soát cho người dân.

Bà X được phân công lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân ở khu Trung Thành. Tuy nhiên, người này chỉ sử dụng một que tăm bông ngoáy mũi cho 4-5 người dân.

huong-dan-nguoi-dan-lay-mai.jpg
Khi lấy mẫu, một tăm bông ngoáy mũi chỉ dùng cho một người.  Ảnh tư liệu

Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc đã yêu cầu bà X hủy toàn bộ các mẫu xét nghiệm thực hiện sai quy trình, đồng thời chỉ đạo cán bộ, nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại cho người dân theo đúng quy định.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc, bà X là dược sĩ, dù được tập huấn rồi nhưng vẫn sai sót trong quá trình lấy mẫu. Theo đó, bà X đã nhầm lẫn giữa “mẫu gộp” và làm “gộp mẫu” cho tất cả thành viên trong gia đình.

Hiện, địa phương chưa ghi nhận trường hợp F0 nào phát sinh tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top