Nhân giống dừa sáp

(khoahocdoisong.vn) - Trung bình mỗi cây dừa sáp chỉ cho ra khoảng 35% trái là dừa sáp, xin hỏi có cách nào để dừa ra hoàn toàn là quả sáp không?

Hỏi: Trung bình mỗi cây dừa sáp chỉ cho ra khoảng 35% trái là dừa sáp, xin hỏi có cách nào để dừa ra hoàn toàn là quả sáp không?

Phạm Anh Tuấn (Tiền Giang)

ThS Nguyễn Ngọc Trai, Đại học Trà Vinh: Điều quyết định cây dừa ra được trái sáp nằm ở quá trình nhân giống. Với những cây dừa thường, người ta có thể dùng quả để ươm giống, phôi dừa (còn gọi là mầm dừa, mộng dừa - phần lõi bên trong quả dừa) sẽ lấy chất dinh dưỡng ở trong khối nội nhũ (phần nước dừa và cơm dừa) để phát triển thành cây hoàn chỉnh. Còn với trái dừa sáp, khối nội nhũ đặc quánh, không như trái dừa thường nên phôi dừa không thể phát triển thành cây hoàn chỉnh trong điều kiện thông thường. Sở dĩ giống dừa này có sáp là do di truyền đồng hợp tử về gene đột biến lặn. Trong điều kiện tự nhiên, do enzym a-D-galactosidase phân hủy đường trong cơm dừa không hoạt động dẫn đến thiếu năng lượng và vật chất cần thiết để phôi dừa nảy mầm. Trong khi đó, phần lớn người dân hiện nay thường tự để giống bằng cách lấy trái dừa không có sáp ở trên cây dừa sáp mang đi ươm tạo thành cây con, dẫn đến tính chất sáp không ổn định.

Theo Đời sống
back to top