Nhận diện tấm pin mặt trời kém chất lượng

(khoahocdoisong.vn) - Pin mặt trời kém chất lượng, hiệu suất thấp, tuổi thọ không cao, độc hại khi phân hủy ra môi trường. Làm thế nào để nhận diện?

Nở rộ sản phẩm pin năng lượng mặt trời

Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh, do nhu cầu dùng điện tăng cao nên gia đình chị quyết định đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Qua tìm hiểu thì được biết có rất nhiều hãng, nhà cung cấp với các mức giá khác nhau, chênh lệch thậm chí đến 2 - 3 lần. Trong khi tuổi thọ của tấm pin lên đến 30 năm, làm thế nào để nhận diện được loại pin đảm bảo chất lượng lâu dài?

Theo quan sát của phóng viên, tại nhiều cửa hàng bán đồ điện, điện tử hiện đang bày bán đủ loại pin năng lượng mặt trời và những thiết bị kèm theo, thậm chí cả hàng trôi nổi, với mức giá vô cùng đa dạng. Hầu như cửa tiệm nào cũng có những mẫu pin năng lượng mặt trời với đủ loại: tấm lớn, tấm nhỏ, màu sắc khác nhau, kích cỡ vô cùng đa dạng, kèm theo những lời chào mời hấp dẫn. Đa phần trên những tấm pin có dòng chữ công nghệ Đức, một số khác ghi là của Việt Nam. Tuy nhiên, người bán tiết lộ, hầu hết là hàng nhập từ Trung Quốc.

TS Ngô Đức Lâm, nguyên Viện phó Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết, tấm pin năng lượng mặt trời có thể cung cấp đúng hiệu suất trong suốt vòng đời của nó. Một tấm pin năng lượng mặt trời chất lượng tốt khác với loại giá rẻ về cấu tạo như keo chống thấm, tấm lót, vật liệu và kỹ thuật hàn và hiệu quả của cell pin mặt trời (grade A,B,C hoặc D), cable điện PV, đầu nối, hộp chống thấm… Các lỗi của tấm pin kém chất lượng sẽ gây suy giảm sản lượng hoặc trường hợp nặng có thể gây sự cố. Các tấm tế bào quang điện tấm pin năng lượng mặt trời được xếp vào các hạng khác nhau có các loại (A, B, C, D). Đôi khi bằng mắt thường không thể biết được tấm pin có bị nứt gãy hay không mà phải chụp qua máy chụp quang.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại pin mặt trời, nhập khẩu từ Trung Quốc với giá rất rẻ, tuy ghi Công nghệ của Đức, của Mỹ, của Nhật… Nếu không được kiểm soát, mua phải loại tấm pin lắp ráp từ các tấm cell phế thải thì sử dụng thời gian từ 1 đến vài năm sẽ dễ xảy ra hiện tượng sụt áp và do đó giảm tuổi thọ rất nhanh do các vết nứt bên trong nở ra khi trời nắng nóng. Do vậy, để lựa chọn được tấm pin năng lượng mặt trời đảm bảo, người dùng không nên ham rẻ mà hãy chọn sản phẩm chính hãng, có bảo hành dài hạn, được thi công lắp đặt đúng cách. Tốt nhất là tham khảo ý kiến tư vấn của các đơn vị độc lập về năng lượng sạch.

Chỉ kiểm tra được bằng máy

TS Ngô Đức Lâm cho biết, tế bào quang điện, thường được chia thành 24 loại khác nhau, tế bào quang điện loại A có hiệu suất cao nhất và chất lượng cao nhất từ 1 đến 8 tế bào quang điện chất lượng, loại B 9 - 16 và loại C từ 17 - 24. Nếu chất lượng kém hơn tiêu chuẩn 24, nó sẽ bị loại bỏ và được gọi là tế bào thải (loại tế bào). Vì vậy, pin mặt trời loại A là tốt nhất. Tính đồng nhất về chất lượng của tế bào quang điện là rất quan trọng. Một bảng điều khiển được tạo thành từ nhiều tế bào mặt trời được ghép nối tiếp với nhau để tạo nên hệ thống tổng thể của một tấm pin mặt trời, vì vậy, nếu một tế bào kém chất lượng hoặc bị hư hỏng thì toàn bộ tấm pin có thể bị hỏng.

Những tế bào quang điện kém chất lượng khi đo vẫn tạo ra điện nhưng sau một thời gian sử dụng (với sức nóng của mặt trời khi để trên mái tôn, phơi ngoài trời vết nứt này rộng ra và tế bào bị hao hụt điện), làm giảm hiệu suất của pin, đôi khi thậm chí bị hỏng sau một vài năm sử dụng. Bằng mắt thường không thể nhận biết được tấm pin có bị hỏng hay không nếu không phải chụp ảnh qua máy kiểm tra, vì vậy, chỉ nên mua pin mặt trời từ những nhà cung cấp uy tín thì sau này chế độ bảo hành sẽ yên tâm hơn.

Bằng mắt thường có thể nhận biết chất lượng khung nhôm, kính và lớp EVA, hộp đầu ra dây… Khi nhìn từ bên ngoài, là khung nhôm dày, chắc chắn, kính cũng phải dày và chắc chắn, lớp phim phía sau cho cảm giác chất lượng, không bị mỏng và nhăn… Chất lượng của việc lựa chọn pin không dựa trên kích thước của bảng điều khiển. Trên 1m2, pin Class A hiệu suất 17 - 18% có thể cho hơn 150W và 170W, nhưng pin kém chất lượng chỉ đạt 9 và 13% hiệu suất chỉ 100 - 130W, cell sẽ rất nhanh hỏng.

Theo Đời sống
back to top