Nhận dạng ký tự quang học

(khoahocdoisong.vn) - Hai bạn Phan Văn Hoài Đức và Hà Quốc Anh Kiệt (sinh viên Trường đại học mở TP.HCM) dưới sự hướng dẫn của TS. Trương Hoàng Vinh đã bước đầu bắt tay nghiên cứu và phát triển các ứng dụng hỗ trợ nhận dạng ký tự quang học.

Hai bạn Phan Văn Hoài Đức và Hà Quốc Anh Kiệt (sinh viên Trường đại học mở TPHCM) dưới sự hướng dẫn của TS Trương Hoàng Vinh đã bước đầu bắt tay nghiên cứu và phát triển các ứng dụng hỗ trợ nhận dạng ký tự quang học. Bạn Hoài Đức cho biết, quá trình bắt đầu tìm hiểu giải pháp cho vấn đề này, nhóm nhận thấy rằng có thể giải quyết bài toán này bằng trí tuệ nhân tạo. Theo đó, người dùng chụp ảnh chứa bảng điểm, chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CMND/CCCD). Sau đó, hệ thống sẽ sử dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo để tìm, đọc các trường thông tin và trả về kết quả cho ứng dụng.

Hiện hệ thống được thực hiện trên 3 ứng dụng chính gồm: Ứng dụng nạp thẻ cào điện thoại bằng camera: giúp nạp thẻ cào nhanh bằng camera, giúp người già, người mắt kém có thể nạp thẻ điện thoại mà không cần đọc mã thẻ hay nhớ cú pháp nạp thẻ. Ứng dụng đọc các trường thông tin từ thẻ CMND/CCCD: giúp các cơ quan, doanh nghiệp có thể nhập thông tin trong CMND/CCCD một cách nhanh chóng. Qua đó, giúp giảm thời gian, giảm nhân công và tiết kiệm tài nguyên do không cần phải điền vào giấy.  Ứng dụng đọc điểm viết tay từ bảng điểm: giúp các trường học có thể nhập điểm từ các bảng điểm vào hệ thống nhanh và giảm nhân công. Hệ thống đã giúp số hóa các loại giấy tờ, hóa đơn, qua đó giúp thông tin có thể được lưu trữ và tìm kiếm một cách dễ dàng. Đồng thời, giúp giảm thời gian, chi phí nhập liệu và xử lý được lượng dữ liệu lớn trong các cơ quan, doanh nghiệp. Đây cũng là đề tài đã xuất sắc đoạt giải nhì (không có giải nhất) tại Cuộc thi sáng tạo phần mềm ứng dụng dành cho sinh viên lần 1 năm 2019 do Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức vừa qua.

Khánh Ly

Theo Đời sống
back to top