Nhận biết yến sào dởm

Yến sào là một sản phẩm có giá trị cao. Gần đây, trên các mạng xã hội rao bán loại yến sào rẻ hơn gấp cả chục lần giá thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. Loại yến sào siêu rẻ này là gì, chất lượng có đảm bảo?

Yến sào siêu rẻ

Yến sào nhưng siêu rẻ,chỉ từ 400.000-500.000 đồng/lạng được bán trên nhiều cửa hàng online, tài khoản facebook. Một cửa hàng bán yến sào online với giá 500.000 đồng/lạng khẳng định hàng mình là yến tươi đã nhặt lông, không sử dụng chất bảo quản, không độn thêm tạp chất và được nhập trực tiếp từ nhà yến ở Phú Yên. Người bán còn cam đoan, nếu phát hiện ra hàng giả thì sẽ đền gấp 5 lần giá trị số yến khách mua.

Theo nhận định của một số người bán yến thì  loại yến có giá rẻ như vậy thì có thể được nhập từ Malaysia, vì giá yến tại đây rẻ bằng 1/3 yến Nha Trang, Khánh Hòa, chỉ khoảng trên 800.000 đồng/lạng. Bên cạnh đó, 100g yến tổ khô Malaysia sau khi ngâm nước sẽ cho ra 500-600g yến tươi, tính ra giá gốc của yến Malaysia chỉ ở khoảng 160.000 đồng/lạng.

Theo báo giá của một số hãng sản xuất yến sào, yến tổ thô, nhập tận gốc tại các nhà yến ở Nha Trang đã có giá 2,4 – 2,5 triệu đồng/lạng, giá bán lẻ ra là 3,5 triệu đồng/lạng. 100 gram yến tổ khô sau khi ngâm nước, nhặt lông thì được 360-400 gram yến tươi (yến đã ngậm nước). Tính ra yến tươi có giá thành thấp nhất đã là 600.000 đồng/lạng, chưa bao gồm chi phí vận chuyển, nhân công…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm cho biết, yến sào là một sản phẩm đắt tiền nên dễ bị làm giả. Thậm chí nhiều nơi người ta còn làm yến sào từ miếng dong, miến đậu xanh, với công nghệ tinh vi giống i như yến thật, người tiêu dùng khó mà phân biệt được. Những loại yến rởm này đa phần được nhập từ các nước trong khu vực chứ không sản xuất trong nước. Những loại yến có giá chỉ vài trăm ngàn đồng/lạng thì nhiều khả năng là yến dởm.

“Mua loại yến đó về ăn thà mua miến dong về nấu lên ăn còn có dưỡng chất hơn. Nhiều người ham rẻ cứ đi mua các loại yến này là cách tính toán sai lầm. Trong khi  miến dong cùng lắm chỉ hơn trăm ngàn đồng/kg. Mua yến sào tốt nhất là mua chính hãng, có địa chỉ, tên tuổi rõ ràng”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Mua yến sào cần kinh nghiệm

Bà Phan Thị Giang, Công ty yến sào Khánh Khòa cho biết, yến sào đảo thiên nhiên của Khánh Hòa khi sử dụng sẽ thấy được độ dai, dòn, vị và mùi đặc trưng của yến sào. Chỉ khi sử dụng hoặc cầm, nắm, cảm quan trực tiếp thì sẽ phân biệt được điều đó một cách chính xác rõ ràng và cũng cần người có kinh nghiệm dùng yến sào Khánh Hòa rồi thì phân biệt sẽ dễ hơn. Khi mua yến sào là hàng đắt tiền nên khách hàng cần tìm đúng chi nhánh, cửa hàng của Công ty để mua, khi nhận hàng cần kiểm tra kỹ tem chống hàng giả, logo của công ty, bao bì phải còn nguyên vẹn không có dấu hiệu đã khui mở; giá cả phải có niêm yết rõ ràng…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho biết, yến sào là sản phẩm đắt tiền, chỉ có một số hãng sản xuất với tem nhãn, mẫu mã rõ ràng. Yến đảo đắt hơn yến nuôi do hoạt chất nhiều hơn, chất lượng cao hơn. Tổ yến càng to thì giá thành càng đắt. Một số hãng cũng công bố công khai các tiêu chí nhận biết yến thật, yến giả.

Người tiêu dùng nên tham khảo từ các kênh này để lựa chọn được loại yến đúng, đảm bảo sức khỏe. Nếu là hàng nhập khẩu phải có giấy tờ rõ ràng, địa chỉ cụ thể, thương hiệu đã được chứng nhận. Không mua hàng kiểu “xách tay”, không có địa chỉ cụ thể, hãng sản xuất cũng không…

“Yến sào có giá khoảng từ 3,3 đến 8 triệu đồng/lạng tùy vào chất lượng. Chắc chắn không có loại yến  nào giá rẻ vài trăm ngàn đồng/lạng mà lại có hoạt chất tốt giống như yến sào thật. Thậm chí, loại yến sào dởm khi xét nghiệm ra chỉ có mỗi tinh bột kết tinh lại. Nếu người dùng không có kinh nghiệm thì tốt nhất là mua hàng có địa chỉ rõ ràng”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

“Yến thật tự nhiên (yến đảo) thường được mô tả là có mùi ẩm mốc vì ngấm gió, muối biển, các chất dinh dưỡng từ hang động và có màu trắng ngà tự nhiên. Yến nhà bên ngoài rất giống với yến tự nhiên nhưng không có mùi đặc trưng như yến tự nhiên”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top