Nhận biết và xử lý khi mua phải xăng giả

(khoahocdoisong.vn) - Hàng triệu lít xăng giả đã được bán ra thị trường, cũng đồng nghĩa hàng trăm nghìn chiếc xe đã có thể mua phải loại xăng này. Làm thế nào để nhận biết và xử lý?

Cháy xe, gây ô nhiễm môi tường nghiêm trọng

Đường dây tội phạm do Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ tại TPHCM), Nguyễn Hữu Tứ (64 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) cầm đầu vừa bị Công an Đồng Nai phối hợp Bộ Công an triệt trá hé lộ lượng xăng "khủng" bị nhập lậu, làm giả, tiêu thụ ra thị trường trong suốt thời gian dài. Nhà chức trách ước tính có đến hơn 200 triệu lít xăng bị nhóm tội phạm liên tỉnh này làm giả, thu lợi hàng trăm tỷ đồng. Công thức chế xăng giả của băng nhóm này chưa được công bố.

TS Nguyễn Xuân Tiến, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc pha dung môi với hóa chất làm xăng giả có thể khiến nhiên liệu bị kích nổ sớm trong buồng đốt, gây rung lắc, xung gãy động cơ của các phương tiện. Bản thân chúng còn có thể bị nhựa hóa, nhiệt phân hay cháy không hoàn toàn tạo ra cặn bẩn làm tắc nghẽn béc phun, làm thoái hóa các chi tiết phi kim loại. Dung môi được sử dụng pha xăng giả là các sản phẩm hữu cơ tạp thu được trong quá trình chưng cất dầu mỏ, có chỉ số RON rất thấp. Dung môi chỉ được dùng trong các sản phẩm công nghiệp như pha trộn với sơn, sản xuất gỗ, thuộc da chứ không được dùng để tạo thành xăng dầu.

Đối với xe máy, nhiều đoạn hệ thống dẫn nhiên liệu của xe, kim phun, đầu ống gắn với bơm xăng... được làm bằng cao su. Các chi tiết này được tính toán để chịu được xăng thật. Tuy nhiên, khi dùng xăng giả, dung môi nhiều, các gioăng cao su sẽ nở ra gây hiện tượng xì, rò rỉ xăng. Xăng bị rò rỉ, chỉ cần gặp một tia lửa điện cũng có thể phát cháy, dễ dẫn đến các vụ cháy nổ ở bãi xe chung cư, nơi công cộng. Ngoài ra, xăng giả cũng làm cho tuổi thọ xe máy giảm đáng kể. Khi sử dụng xăng giả, xe dễ xảy ra hiện tượng kích nổ, gây ra sóng áp suất mạnh. Các chi tiết về cơ khí như pittong, bạc, dên... dễ bị cong, mòn, hư hại.

Ngoài làm hư hại động cơ, xăng giả còn gây tác hại lớn cho môi tường. Xe ô tô hoặc xe máy đời mới đều có bộ lọc khí thải, có tác dụng trung hoà khí thải từ động cơ, sinh ra các chất không độc thải ra môi trường. Trong khi đó, các chất dung môi, phụ gia được được pha vào xăng giả khi bị đốt cháy tạo ra khí thải làm vô hiệu hoá hoặc làm hư bộ lọc khí thải.

Xăng giả tạo nên nhiều “biểu hiện lạ” khi vận hành

ThS Trần Thắm, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, chiêu làm xăng giả thường được các đối tượng áp dụng là để tạo ra xăng A95 giả, nhóm tội phạm pha 30% dung môi với 50% xăng A95 thật, còn lại là chất tạo màu vàng; hoặc dùng dung môi trộn với một phần nhỏ xăng nền A95 và chất kích Ron, chất tạo màu. Đối với loại E5, họ sẽ dùng 35% dung môi, 40% xăng nền A95, còn lại là chất kích RON, chất tạo màu.

Không khó để nhận biết nhiên liệu trong xe có vấn đề hay không. Cụ thể, khi mua phải xăng giả, xe sẽ có những biểu hiện lạ dễ dàng phát hiện. Nếu xe của bạn có biểu hiện giật cục khi tăng ga, có lẽ bạn đã có bộ lọc nhiên liệu của động cơ không thể ngăn chặn được các tạp chất lạ chuyển đến kim phun trong buồng đốt động cơ – nguyên nhân từ xăng giả. Sử dụng nhiên liệu giả sẽ khiến động cơ hoạt động không hiệu quả, lâu ngày sẽ dẫn đến chết máy giữa chừng. Nhiên liệu có nhiều tạp chất lỏng không đúng tiêu chuẩn khi được bơm vào buồng đốt cũng chiếm chỗ hoặc hạn chế lưu lượng khí đến động cơ dẫn đến hiện tượng nhiên liệu trong buồng đốt không thể cháy hết, thậm chí là không cháy, từ đó khiến động cơ ngừng hoạt động và xe của bạn sẽ chết máy giữa chừng.

Ngoài ra, hiện tượng khó hoặc không khởi động được xe có thể là dấu hiệu hệ thống lọc bị tắc hoàn toàn do dòng xăng bẩn bơm vào từ bình chứa. Để động cơ hoạt động trở lại cần phải rút xăng bẩn khỏi bình nhiên liệu, xúc rửa kim phun nhiên liệu, bơm nhiên liệu, bộ chế hòa khí và thay lọc xăng đúng cách. Cần lưu ý, trong trường hợp động cơ của phương tiện cơ giới dùng phải xăng bẩn, xăng kém chất lượng nhưng vẫn có thể hoạt động, đó có thể là do tỷ lệ nhiên liệu đủ tiêu chuẩn vẫn cao hơn và áp đảo được lượng tạp chất bị pha lẫn.

Theo Theo KH&ĐS
back to top