Nhận biết u hắc tố ác tính ở da của vú

U hắc tố ác tính ở da của vú là bệnh hay di căn tới nhu mô vú gặp cả ở nam và nữ, phát triển rất nhanh.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/u-hac-to1.jpg

Ảnh minh họa.

U hắc tố ác tính ở vú là bệnh hay di căn tới nhu mô vú và da vú mặc dù bệnh hắc tố nguyên phát ở vùng da vú chỉ chiếm tỷ lệ thấp trong các u hắc tố ở da.

U hắc tố ở da vú được chẩn đoán ở tuổi 40, hay gặp ở nam giới, ở nữ gặp ở tuổi trẻ hơn. Vì vậy, vai trò tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là chưa rõ ràng. U hắc tố cũng có thể gặp ở quầng vú và núm vú.

Dấu hiệu và triệu chứng gợi ý bệnh u hắc tố ở da vú cũng như ở những nơi khác gồm: thay đổi kích thước, màu da, loét và chảy máu. Các yếu tố lan tràn di căn bao gồm: u phát triển rất nhanh, có loét hoặc dày > 1,5mm.

Điều trị hiện nay thường sinh thiết rộng vùng da nghi ngờ sau đó phẫu thuật rộng vùng tổn thương u nguyên phát. Mức độ phẫu thuật rộng phụ thuộc vào độ dày của u nguyên phát, với u nhỏ hơn 1mm thì rìa diện cắt cách tổn thương 1cm và cách tổn thương 2 – 3cm đối với những tổn thương lớn hơn.

Mặc dù có liên quan giữa chiều dày của tổn thương với hạch nách nhưng vai trò của nạo vét hạch còn đang bàn cãi cho dù có những trường hợp hạch dương tính thì vét hạch cải thiện kiểm soát tại chỗ và tăng thời gian sống thêm.

Những tổn thương dày, khám lâm sàng không thấy hạch nách thì thường sử dụng vét hạch nách chọn lọc mặc dù kỹ thuật lấy hạch lính gác đã được báo cáo là chấp nhận được, ít ảnh hưởng đến đánh giá tình trạng hạch nách.

Tiên lượng của u hắc tố da vú giống như các vị trí giải phẫu khác, với một số báo cáo thì tỷ lệ sống thêm sau khi theo dõi 58 tháng là 72%.

GS.TS Nguyễn Bá Đức

(Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top