Nhận biết trẻ sơ sinh bú đủ sữa

(khoahocdoisong.vn) - Khi mới sinh ra, dạ dày của trẻ sơ sinh chỉ bằng đầu ngón tay cái của bạn nên chỉ cần một lượng sữa mẹ rất nhỏ cho mỗi lần ăn. Khi bạn tiếp tục cho trẻ bú mẹ, dạ dày của trẻ phát triển dần và số lượng sữa của bạn cũng sẽ tăng.

Hỏi: Tôi chuẩn bị sinh con nên rất lo lắng không biết cho trẻ bú như thế nào thì đủ. Cách cho trẻ bú đúng?

Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)

ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Vụ Phó Vụ Truyền thông Thi đua Khen thưởng (Bộ Y tế): Sữa mẹ không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn cung cấp kháng thể giúp trẻ sơ sinh có một khởi đầu khỏe mạnh và bảo vệ trẻ khỏi các bệnh thường gặp. Vì vậy, hãy cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh.

Khi mới sinh ra, dạ dày của trẻ chỉ bằng đầu ngón tay cái nên chỉ cần một lượng sữa mẹ rất nhỏ cho mỗi lần ăn. Khi tiếp tục cho trẻ bú mẹ, dạ dày của trẻ phát triển dần và số lượng sữa của mẹ cũng sẽ tăng. Khi bú đủ sữa, trẻ sẽ ngậm miệng lại và không tiếp tục bú thêm nữa. Hãy cho trẻ bú từ 8 - 12 lần 1 ngày đêm, khi trẻ có dấu hiệu đòi bú.

Tư thế bú mẹ đúng là: Đầu và thân trẻ nằm trên cùng một đường thẳng (cổ không bị gập hoặc vẹo sang bên); Mặt trẻ quay vào vú mẹ, mũi trẻ đối diện với núm vú; Mẹ ôm trẻ sát vào người mình và đỡ toàn thân trẻ (không chỉ đỡ cổ và vai mà còn đỡ mông). Các dấu hiệu khi trẻ bú mẹ đúng là: Quầng vú được nhìn thấy ở phía trên nhiều hơn dưới; Miệng trẻ mở rộng với môi dưới mở ra ngoài, cằm trẻ chạm vào vú mẹ, trẻ bú chậm và sâu.

Theo Đời sống
back to top