Nhận biết sự khác nhau giữa Covid-19 và cúm

(khoahocdoisong.vn) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Covid-19 và virus cúm đều là nguyên nhân gây ra viêm đường hô hấp và đều có hình thức lây lan tương tự nhau: Qua các giọt bắn từ mũi và miệng của người bị bệnh. Tuy nhiên, có một số điều khác biệt giữa COVID-19 và cúm.

1: Sự lây truyền của Covid-19 không mạnh như virus cúm. Với cúm, những người nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng vẫn có thể lây truyền bệnh. Điều này dường như không xuất hiện với các trường hợp mắc Covid-19. Các bằng chứng tại Trung Quốc cho thấy chỉ có khoảng 1% các trường hợp xác nhận Covid-19 không có triệu chứng, và phần lớn các trường hợp đều xuất hiện triệu chứng trong vòng 2 ngày.

Một số quốc gia đã sử dụng hệ thống giám sát cúm hay các hệ thống giám sát các bệnh đường hô hấp khác để phát hiện các trường hợp mắc Covid-19. 

2: Covid-19 gây ra bệnh nghiêm trọng hơn so với virus cúm mùa. Trong khi rất nhiều người đã có miễn dịch với cúm mùa, thì Covid-19 lại là loại virus mới mà chưa ai có miễn dịch. 

Trên toàn cầu ghi nhận khoảng 3,4% các trường hợp mắc Covid-19 dẫn đến tử vong (trong khi tỉ lệ tử vong do cúm mùa thấp hơn 1%) .

3: Chúng ta có văcxin và phương pháp điều trị hiệu quả cho cúm mùa, nhưng hiện tại đối với Covid-19  lại chưa có biện pháp đặc biệt nào để điều trị. 

4: Chúng ta thậm chí còn chưa đề cập đến việc ngăn chặn cúm mùa vì điều này là không thể. Nhưng với Covid-19, hoàn toàn có thể thực hiện được bằng cách theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 để tránh lây nhiễm cho người xung quanh.

Như vậy, có thể thấy virus gây bệnh Covid-19 lây lan không nhanh bằng cúm mùa, nhưng lại nguy hiểm hơn do gây bệnh nặng và tỉ lệ tử vong cao hơn. Dù chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu, nhưng Covid-19à có thể ngăn chặn được. 

BS Trần Thu Nguyệt (Bộ Y tế)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top