Nhận biết sớm viêm họng hạt

(khoahocdoisong.vn) - Viêm họng hạt thường gặp triệu chứng ngứa và nuốt vướng cổ họng, người bệnh có cảm giác khó chịu, liên tục muốn khạc nhổ. Viêm họng hạt gây đau rát họng mỗi sáng thức dậy. Song song với tình trạng ngứa họng, nuốt vướng, người bệnh còn có cảm giác ngứa rát, khó chịu ở cổ họng.

Hỏi: Mẹ em bị viêm họng hạt nhiều năm không chữa được và đã bị khàn tiếng. Em cũng rất hay viêm họng và em sợ sau này sẽ khàn tiếng như mẹ. Xin bác sĩ cho biết, viêm họng hạt phát hiện sớm thế nào?

Lê Thu Nga (Nam Định)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh (nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư) cho biết, viêm họng hạt thường gặp triệu chứng ngứa và nuốt vướng cổ họng, người bệnh có cảm giác khó chịu, liên tục muốn khạc nhổ. Viêm họng hạt gây đau rát họng mỗi sáng thức dậy. Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác ngứa rát, khó chịu ở cổ họng. Ban đầu, người bệnh chỉ đau họng thoáng qua, càng về sau, những cơn đau họng kéo dài liên tục sẽ gây mệt mỏi. Ở một số người còn gặp tình trạng nuốt vướng, ngay cả khi nuốt nước bọt. Bên cạnh đó, người bệnh còn liên tục bị nghẹn họng khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn.

Khi bệnh để lâu không chữa hoặc chữa không đúng cách, không dứt điểm, cổ họng bị sưng tấy kèm các hạt đỏ li ti bên trong thành họng. Những hạt này càng sưng to sẽ khiến cho tình trạng ngứa rát và đau nhức cổ họng nhiều hơn. Những bệnh nhân viêm họng hạt ở mức độ nhẹ, các hạt chỉ xuất hiện rải rác và gây ngứa cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu viêm họng hạt ở mức độ nặng, mạn tính thì các hạt sẽ sưng to và xuất hiện với mức độ dày đặc. Viêm họng hạt có thể gây sưng tấy, áp xe quanh họng, viêm tấy xung quanh amidan, vì vậy khi chớm viêm họng cần đi khám để được điều trị, tránh để lâu, việc chữa trị kéo dài, người bệnh dễ nhờn thuốc và khó điều trị.

Theo Đời sống
back to top