Nhận biết nhanh chuối có hóa chất

(khoahocdoisong.vn) - Những thông tin hàng ngàn buồng chuối non bị nghi “đầu độc” bằng hóa chất để "thúc" chín ở Gia Lâm, Hà Nội đã khiến nhiều người dùng thấy lo lắng. Tuy nhiên bằng những chỉ dẫn đơn giản sau, người dân có thể lựa chọn chuối chín không hóa chất, giúp đảm bảo an toàn sức khỏe.

Chuối xanh nhanh chín chưa biết an toàn hay không     

Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận chính thức về loại hóa chất này, nhưng theo nhiều hộ dân tại đây, có thể, chuối đã bị vẩy loại thuốc thúc chín của Trung Quốc.

Điều này khiến nhiều người bất an về tác hại đáng sợ của loại thuốc “hô biến” chuối xanh thành chuối chín. Nhất là khi loại thuốc này có thể được sử dụng để giấm chuối bán ra thị trường hiện nay.

Ở góc độ người trồng chuối ở Hưng Yên, anh Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, nếu chuối đang non nhưng bị chín chứng tỏ đã bị sự cố để thúc chín nhanh hơn. Với chuối xanh nhưng chín ngay trên cây có thể dẫn đến các tình trạng nhanh bị hư hỏng, bảo quản khó, quả chuối ăn cũng không ngon ngọt.

Cụ thể, anh Tuấn phân tích, người trồng không cắt chuối bán khi đã chín (tức ít có chuối chín cây), nhưng cũng không cắt khi còn quá xanh. Nếu cắt chuối xanh, để chín cần sử dụng các phương pháp thúc chín, trong đó có thể dùng thuốc.

“Tôi nghe nói nhiều về việc thúc chuối chín ngay cả khi còn rất xanh bằng dùng thuốc. Thuốc này sẽ kích thích quả chuối sản sinh ra các chất để chín nhanh nhất. Trong đó chất ethylen được nhắc đến nhiều. Chất này có thể không độc nhưng quả chuối sẽ không ở trạng thái tự nhiên, giúp quả chuối có các chất dinh dưỡng, độ ngon ngọt nhất định”, anh Tuấn nói.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, chất ethylen không độc nên dùng để giấm chín chuối. Dù cách làm này không khoa học, phù hợp với các nhu cầu dinh dưỡng.

Nhưng, đáng ngại nhất khi hiện nay chúng ta chưa biết rõ các chất khác ngoài ethylen. Vậy nên, nguy cơ độc hay không vẫn là câu hỏi chưa có trả lời.

Phát hiện nhanh chuối chín trong 2 phút

Theo anh Tuấn, để phát hiện chuối chín cây hay chín đúng sinh lý không khó. Thậm chí, người tinh ý chỉ cần 1 đến 2 phút có thể nhìn ra. Điều này cũng hạn chế mua phải chuối sử dụng thuốc chưa được kiểm chứng an toàn. Có thể áp dụng các cách sau:

Một là, chuối chín tự nhiên sẽ già quả, còn gọi là đã trổ mã. Tức quả chuối to, căng mẩy. Đây là biểu hiện quả chuối được chăm bón tốt, đủ chất dinh dưỡng. Khi ăn không chỉ ngon ngọt còn đủ chất dinh dưỡng. Càng chọn được nải gốc (nải đầu của buồng) quả chuối càng già và ngon.

Không nên chọn nải/ quả chuối bé, trông còi cọc. Quả bé thể hiện chuối có thể ra không chính vụ, không được chăm sóc tốt, cắt khi còn xanh non. Do đó, dù vỏ đã chín vàng, ăn cũng không ngon ngọt.

Hai là, quả chuối chín tự nhiên sẽ có đài hơi hanh, lắc không gãy rơi. Nhưng cuống sẽ thâm, vỏ héo và hơi thâm, nhìn kỹ có độ dẻo. Khi bóc chuối ra, phía trong trắng, ăn ngọt và rắn đanh.

Ngược lại, chuối ủ thuốc quả, đài và cuống đều tươi, lắc không rụng nhưng ăn mềm nhèo nhẽo, kém ngọt hoặc vẫn có độ chát.

Anh Nguyễn Văn Tuấn cũng cho hay, trong trường hợp không mua được chuối chín tự nhiên theo ý muốn, người ăn có thể mua chuối xanh với quả to, màu xanh trong để về ủ chín ăn dần. Ủ chín thông qua đặt nơi khô ráo, ấm hoặc cho vào thùng đốt khoảng 3 tuần hương nhằm tăng nhiệt độ, kích thích sản sinh ethylen tự nhiên. Với cách này, ăn quả chuối vừa an toàn nhưng vẫn đảm bảo độ thơm ngon.

Theo Đời sống
back to top