Nhận biết nguyên nhân sẩy thai theo Đông y

Có nhiều nguyên nhân gây sẩy thai cần nhận biết sớm để phòng tránh và chữa trị kịp thời, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Các vị thuốc có lợi cho bà bầu.

Trước hết nói về nguyên nhân gây ra sẩy thai. Phụ nữ sau khi tắt kinh 10 ngày, trong cơ thể khác thường hai bầu vú căng, thèm những thứ mà trước đó mình vốn không thích, nhưng chủ yếu là thèm của chua. Có trường hợp mệt mỏi, ăn kém, nôn ọe đó là những hiện tượng nhiễm độc thai nghén của người có thai. Sau một thời gian có hiện tượng mỏi lưng, đau bụng, bụng dưới căng có cảm giác xa xuống, âm đạo ra huyết dịch, là do thai động không yên. Sau đó đau bụng dữ dội, hoặc ra máu nhiều dẫn đến sẩy thai.

Khi thai nhi chưa được 3 tháng thì gọi là tiểu sản hoặc bán sản. Nếu không đi khám bệnh để tìm ra nguyên nhân mà điều trị thì sau đó cứ mang thai đến chu kỳ lại sẩy thai. Đông y gọi là hoạt thai. Nguyên nhân chủ yếu là:

1.Khí huyết hư nhược: Khi mang thai cơ thể của phụ nữ thường suy yếu, hoặc sau khi mang thai bị ốm đau làm cho khí huyết hư suy mạch thái xung và mạch nhâm yếu không điều hòa được khí huyết để nuôi dưỡng thai nhi.

2. Do tỳ hư: Vì ăn uống kém dẫn đến tỳ dương hư, tỳ khí suy nhược không vận hóa được thủy cốc để sinh huyết làm tổn hại đến hai mạch xung, nhâm không đủ huyết để nuôi dưỡng được thai nhi đang có nhu cầu phát triển rất lớn.

3. Do thận âm hư: Làm cho bẩm thụ tiên thiên của thai nhi không đủ, lại sinh hoạt tình dục nhiều làm tổn hại thận khí, khí không đủ để giữ thai nhi mà dẫn đến sẩy thai.

4.Can khuất ứ trệ vì buồn: Do khi mang thai bị lo nghĩ quá nhiều, hoặc do buồn phiền làm can uất khí trệ, tình chí bị uất kết, khí huyết không lưu thông, thai nhi bị thiếu khí huyết nuôi dưỡng làm động thai dẫn đến sẩy thai.

5.Do âm hư làm huyết nhiệt: Khi mang thai phần nhiều phụ nữ thường bị âm hư hỏa vượng, hoặc ăn uống những thức ăn có chất cay nóng, nhiệt độc tích lại ở hai mạch xung, nhâm làm bào cung nóng lên co bóp thai nhi không được nuôi dưỡng dẫn đến sẩy thai.

6.Do chấn thương: Hoặc vấp ngã hoặc làm một việc quá sức, cũng có trường hợp thụ thai thời gian chưa đủ để bào thai bám chặt vào tử cung, lạm dụng siêu âm quá nhiều lần trong một giai đoạn ngắn kỹ thuật viên nặng tay đầu dò của máy siêu âm đè nặng vào thành tử cũng là một trong những nguyên nhân làm sẩy thai (trong trường hợp này sau khi làm siêu âm thấy đau bụng hoặc trướng bụng khó chịu).

                                     TTND.BS cao cấp Nguyễn xuân Hướng

 (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top