Nhận biết người khôn ngoan qua 10 câu “cửa miệng”

Khi đối diện với một người hay mắc sai lầm, thay vì chỉ trích họ, người khôn ngoan thường sẽ nói: “Không cần biết dạo này bạn bị làm sao. Tôi tin rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”.

Một số câu cửa miệng bạn tưởng là “tinh tế”, giúp bạn trở nên hài hước, tâm lý, nhưng thực chất lại làm bạn trở nên quá đỗi “vô duyên”.

Người xưa có câu: “Bệnh từ miệng mà vào, hoạ từ miệng mà ra”

Có những lúc, những câu ta nói ra, dù vô tình hay cố ý, đều có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Các yếu tố cần xem xét trước khi nói: Bối cảnh cuộc trò chuyện, đối tượng ta hướng tới và cuối cùng là cách thức biểu đạt của ta.

Chậm lại một chút, để câu nói của chúng ta trở nên chỉn chu hơn. Dưới đây là 10 câu người khôn ngoan không bao giờ nói ra, cũng như không bao giờ biểu lộ ra trên gương mặt.

Người khôn ngoan

Người khôn ngoan sẽ không nói một số câu “cửa miệng” thiếu tinh tế.

(1) “Đã bảo rồi mà”

Bạn rất tốt khi cảnh báo cho bạn mình trước về những điều sẽ xảy đến nếu họ không nghe lời bạn. Họ vẫn không lắng nghe và họ vấp ngã, thay vì buồn cho bạn mình, tại sao bạn cảm thấy hả hê?

Không bao giờ được dùng sai lầm của bạn bè để làm bàn đạp chứng tỏ sự thông minh của bản thân.

Không bao giờ để sự đắc ý của bản thân xát muối vào nỗi đau của người khác.

Người khôn ngoan thường sẽ nói: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Một điều tôi có thể chắc chắn: Sau này bạn sẽ không bao giờ đi lại vào vết xe đổ này nữa.”

(2) “Tôi chả dựa dẫm vào ai để có được thành công ngày hôm nay”

Sâu trong chúng ta, luôn có một khát khao muốn vượt lên trên tất cả mọi người, trở thành số 1. Chúng ta luôn muốn được mọi người công nhận, đặc biệt khi đó là những người không thích ta.

Chúng ta thành công, để cho người không thích ta cảm thấy hối hận.

Chúng ta thành công, để cho những người từng không coi ta ra gì cảm thấy xấu hổ.

Thành công đến rồi, tạm biệt nhé bọn thất bại!

Tuy nhiên, chúng ta lại quên mất rằng, thành công chúng ta có được, một phần cũng đến từ những người đó. Họ có thể như một liều thuốc độc, nhưng nếu được sử dụng với một lượng vừa phải, liều thuốc độc ấy sẽ biến thành liều thuốc bổ, thúc đẩy chúng ta khám phá, tìm ra và phát huy năng lực của bản thân.

Người khôn ngoan thường sẽ nói: “Cảm ơn tất cả mọi người, cảm ơn ba mẹ, cảm ơn bạn bè, cảm ơn những người không ưa tôi đã giúp tôi có được vị trí ngày hôm nay.”

(3) “Thật không công bằng”

Chúng ta ai cũng ngầm hiểu với nhau rằng, cuộc đời này vốn dĩ chưa bao giờ công bằng.

Tuy nhiên mỗi khi có việc diễn ra không theo ý muốn, ngay cả khi đó là những chuyện vặt vãnh, chúng ta đều thở than bài ca “cuộc sống không công bằng”.

Trước khi mở miệng kêu “không công bằng”, chúng ta cần làm rõ vấn đề sau:

Thủ phạm đằng sau tất cả sự bất công này là một người khác, hay là chính chúng ta?

Trong trường hợp này người khôn ngoan thường sẽ nói thế nào?

Ví dụ, khi một người khôn ngoan cảm thấy lãnh đạo của họ đưa ra quyết định có phần không thoả đáng, họ sẽ khéo léo hỏi: “Xin lỗi vì làm phiền sếp. Sếp có thể giải thích tại sao tôi không được chọn không? Sếp đã cân nhắc kỹ quyết định này chưa?”

(4) “Mặc dù sau đây tôi sẽ trình bày một phương án khá ngu ngốc, tuy nhiên…”

“Học, học nữa, học mãi”. Biển học là mênh mông vô tận. Tất cả những gì chúng ta biết chỉ như những hạt cát trong sa mạc, điều ta chưa biết bằng cả đại dương.

Ngu dốt không đáng sợ, đáng sợ là khi chúng ta “thành thật” để lộ mình ngu dốt.

Khi được giao nhiệm vụ quan trọng, bạn phải thể hiện mình là người có khả năng kiểm soát tổng thể, là một trụ cột vững vàng và một sự bền bỉ không ngừng nghỉ.

Thật thà phơi bày cho người khác yếu điểm và sự thiếu hiểu biết của mình không giúp bạn tăng điểm trong mắt lãnh đạo hay trở nên thân thiện hơn với nhân viên, thậm chí còn có thể khiến bạn trở nên mất uy tín trầm trọng, gây nên những hậu quả khôn lường sau này.

Khi làm việc, hãy làm một cách thông minh.

Người khôn ngoan thường sẽ nói: “Vấn đề này khá mới lạ với tôi, vì vậy trước tiên tôi muốn lắng nghe ý kiến của các bạn”.

(5) “Sao dạo này ăn hại vậy”

Hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác, suy nghĩ xem câu mình nói ra ảnh hưởng đến họ thế nào.

Chúng ta rất khó để có thể tưởng tượng một câu nói mà ta hờ hững buông vào sai thời điểm có năng lực sát thương mạnh mẽ thế nào.

Khi đối diện với một người hay mắc sai lầm, thay vì chỉ trích họ, người khôn ngoan thường sẽ nói: “Không cần biết dạo này bạn bị làm sao. Tôi tin rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”.

(6) “Trông bác chả già đi chút nào”

Câu nói này trông thì có vẻ tuyệt đối hoàn mỹ, không mảy may một chút hiểm hoạ nào đi kèm.

Nhưng thực tế, câu nói này không hề tinh tế như bạn tưởng. Với những người khó tính, thậm chí câu nói này có thể khiến họ nổi xung, cho rằng bạn chỉ là người dẻo mỏ.

Bởi khi bạn nói câu đấy, người ta sẽ hiểu rằng bạn chỉ đang tế nhị, bạn nói câu đấy chỉ vì so với những người cùng tuổi, họ “trẻ” hơn một chút thôi.

Người khôn ngoan thường sẽ nói: “Mấy năm nay, sắc diện của bác tốt lên nhiều đấy.”

(7) “Tôi đã cố hết sức, sau cùng vẫn thất bại”

Đời người là một chuỗi sự kiện ngẫu nhiên đan xen, quyện chặt với nhau.

Và kết quả chỉ chiếm trong đó một tỉ trọng rất nhỏ.

Chúng ta dành cả đời, cố gắng theo đuổi kết quả chúng ta muốn.

Trong quá trình đó, chúng ta thực sự đã dốc hết sức, vì vậy cho dù có đạt được kết quả chúng ta muốn hay không, chúng ta cũng đã thu về cho mình một số thành quả nhất định.

Sự cố gắng nỗ lực thực sự đó không thể bị coi là một phần của thất bại.

Bởi sự cố gắng nỗ lực thực sự đó là dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời mỗi chúng ta.

Người khôn ngoan thường sẽ nói: “Tôi đã cố hết sức, vì vậy chả việc gì mà phải hối hận”.

(8) “Anh ta/Cô ta không hợp với bạn”

Đây là câu được nhiều người ưa dùng mỗi khi muốn an ủi đối tượng vừa trải qua một mối tình.

Người nói không muốn lắng nghe tâm tư, cảm xúc của đối tượng, vì vậy dùng câu nói này để nhanh chóng chấm dứt cuộc trò chuyện, đặc biệt khi đây là một đối tượng đa sầu đa cảm.

Khi nghe được lời an ủi này, đối tượng có thể cho rằng người nói muốn bảo mình gặp “vấn đề” trong cách nhìn người. Họ có thể hiểu câu nói này theo ý: “Ai cũng thấy, chỉ có bạn là không thấy. Bạn bị mù, thì đành phải chấp nhận thôi”.

Người khôn ngoan thường sẽ nói: “Đây có lẽ là sai sót lớn nhất trong cuộc đời của anh ta/cô ta”.

(9) “Đừng buồn nữa, trước đây tôi cũng từng rơi vào hoàn cảnh giống bạn bây giờ, và tôi…”

Nếu họ buồn do thiếu kinh nghiệm, bất lực khi làm một việc gì đó, bạn có thể dùng kinh nghiệm trước đây của bạn để giúp đỡ họ.

Nhưng khi họ buồn do những vấn đề nghiêng về mặt cảm xúc, câu trên sẽ mang hàm ý: “Chuyện đã qua, đừng nhắc lại nữa”.

Câu này chả giúp ích được gì họ cả, bởi những nỗi đau này không thể được chữa lành bởi kinh nghiệm của người khác.

Tất cả những gì chúng ta có thể làm, là mang theo một trái tim đồng cảm, kiên nhẫn lắng nghe nỗi buồn của họ.

Người khôn ngoan thường sẽ nói: “Đây là điều mà ai cũng phải trải qua, hi vọng bạn sẽ tìm được lối ra cho riêng mình”.

(10) “Chúng ta không thuộc về nhau”

Thời thanh xuân có ai không từng trải qua một mối tình đơn phương. Chúng ta yêu đối phương một cách điên dại, cuồng si. Bước vào mối tình ấy:

Nếu chúng ta là đối tượng bị theo đuổi, phải chăng chúng ta liên tục dùng những lời lẽ tổn thương để thử thách sức chịu đựng của đối phương?

Nếu chúng ta là đối tượng đi theo đuổi, phải chăng chúng ta sẽ dùng mọi biện pháp để cố gắng giữ chặt sự tự tin mong manh ta có, để gồng mình chịu đựng trước những câu nói phũ phàng từ đối phương?

Người khôn ngoan thường sẽ nói: “Tôi sẽ rất nhớ bạn”.

Theo Đình Trọng (Trí Thức Trẻ)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top