Nhận biết lao xương khớp

Theo thống kê chỉ có khoảng 25% bệnh nhân bị lao xương khớp đến bệnh viện trong giai đoạn sớm. Còn lại là đến muộn sau khi đã điều trị bằng nhiều cách.

Hỏi: Tôi bị lao xương khớp nhưng đến bệnh viện thì đã giai đoạn muộn. Vậy có dấu hiệu nào nhận biết bị lao xương khớp không?

Trần Ngọc Thoa (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Khắc Tráng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Phổi T.Ư: Theo thống kê chỉ có khoảng 25% bệnh nhân bị lao xương khớp đến bệnh viện trong giai đoạn sớm. Còn lại là đến muộn sau khi đã điều trị bằng nhiều cách như uống thuốc giảm đau, chữa bệnh xương khớp, Đông y… nhưng không đỡ.

Bệnh lao xương khớp có đặc điểm đau là chính, nhưng lại diễn ra rất âm thầm, không đau cấp tính, mỗi hôm đau một ít như giả vờ. Khi vận động sẽ đau tăng nhưng nghỉ ngơi sẽ đỡ. Hoặc dùng thuốc giảm đau đỡ nhưng không hết, đi khám các bệnh xương khớp nhưng không khỏi.

Nếu viêm khớp ngoài đau còn nóng và đỏ nhưng lao xương khớp chỉ có đau mà không nóng, đỏ, sờ vào bình thường. Để phát hiện lao xương khớp giai đoạn mới cần chụp cắt lớp. Chụp X-quang chỉ phát hiện ở giai đoạn tiến triển nặng.

HL(ghi)

Theo Đời sống
back to top