Nhận biết kim cương qua xử lý

(khoahocdoisong.vn) - Để xác định viên kim cương đã qua xử lý áp suất cao - nhiệt độ cao (HPHT) hay chưa người ta sử dụng máy D-Screen.

Hỏi: Kim cương đã qua xử lý có thể được nhận biết bằng cách nào?

Nguyễn Mỹ Linh (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt: Để xác định viên kim cương đã qua xử lý áp suất cao - nhiệt độ cao (HPHT) hay chưa người ta sử dụng máy D-Screen. Trong công nghệ sản xuất kim cương người ta sử dụng công nghệ nung nhiệt độ cao ( 1350 độ C- 1800 độ C) với áp suất cao ( 50- 65 kbars- 5,0- 6,5 Gigapascals) nhằm chế tạo kim cương nhân tạo hay làm thay đổi màu kim cương thiên nhiên từ xấu (nâu, vàng xỉn...) thành màu kim cương đẹp. Để phát hiện, người ta chỉ cần đặt úp sấp viên kim cương trên miệng lỗ trống của máy D-Screen bật đèn chờ đèn nhấp nháy độ vài phút. Sau đó sẽ quan sát thấy chỉ một đèn không nhấp nháy nữa, nếu đèn màu vàng thì viên kim cương đó đã trải qua quá trình nung nhiệt-áp suất cao, nếu đèn màu xanh thì viên kim cương đó chưa bị xử lý.

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top