Nhận biết dị ứng và kích ứng da khi dùng mỹ phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi loại/dòng mỹ phẩm lại phù hợp với từng loại da. Việc nhận biết giữa dị ứng và kích ứng sẽ giúp bạn bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương nghiêm trọng.

Mỹ phẩm gây kích ứng vẫn dùng lại được

Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden chia sẻ, khi ai đó gặp vấn đề với một loại mỹ phẩm, họ thường nghĩ mình bị “dị ứng với mỹ phẩm” đó. Rất nhiều trong số những trường hợp này không phải là dị ứng mà chỉ là bị kích ứng thôi. 

Kích ứng thường là nhẹ hơn và ngắn hơn dị ứng. Thông thường, kích ứng có thể tự khỏi. Kích ứng cũng chỉ diễn ra chỉ trong vài ngày. Bạn có thể sử dụng một phác đồ làm dịu da/chăm sóc da nhạy cảm. Còn dị ứng cần có thuốc chữa trị và một liệu trình điều trị có thể lên đến 10 ngày. Kích ứng chỉ xảy ra với vùng da tiếp xúc với sản phẩm. Tức là bạn bôi sản phẩm ở đâu thì sẽ có phản ứng chỉ ở đó. Dị ứng sẽ xảy ra với cả vùng da lân cận, có thể là phản ứng của cả cơ thể (nổi mề đay toàn thân, khó thở, sốc phản vệ...). Đối với sản phẩm đã gây ra kích ứng, bạn có thể tiếp tục sử dụng, chỉ cần cẩn trọng hơn. Đối với trường hợp dị ứng, tuyệt đối không được dùng sản phẩm đó nữa.

Dấu hiệu để nhận biết da bị kích ứng là vùng da sử dụng mỹ phẩm có thể chuyển sang màu đỏ. Kích ứng cơ bản thường xuất hiện ngay lập tức cho đến 24 giờ sau khi sử dụng mỹ phẩm, và sẽ tự khỏi trong vòng 3 đến 4 ngày. Khi gặp trường hợp này, bạn cần rửa sạch sản phẩm trên da. Ngừng sử dụng mỹ phẩm đó đến khi các phản ứng phụ biến mất hoàn toàn. Trường hợp sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau, thì một thành phần nào đó cũng được tích lũy trở nên liều cao hơn và dễ gây ra tình trạng kích ứng hơn.

Ngừng sử dụng mỹ phẩm nếu dị ứng

Chị Đỗ Anh Thư cho biết, nếu như kích ứng chỉ là việc ngoài da, thì dị ứng là phản ứng của toàn bộ cơ thể. Khi sử dụng mỹ phẩm mà gặp dị ứng, thì chính xác là bạn đã dị ứng với một thành phần trong mỹ phẩm đó, chứ không phải dị ứng với tất cả những thứ có trong sản phẩm. Những thành phần mỹ phẩm có số người dị ứng cao nhất là hương liệu, chất bảo quản, và một số thành phần chống nắng hóa học. Tăng nhạy cảm tức thời là loại dị ứng trầm trọng nhất của dị ứng, nó xảy ra trong khoảng 30 phút đầu tiên sau khi tiếp xúc với sản phẩm.

Tăng nhạy cảm trì hoãn là phản ứng dị ứng xảy đến từ 2 đến 4 ngày sau khi sử dụng sản phẩm. Hiện tượng dị ứng này nhẹ hơn trường hợp trên. Nó cũng có thể gây tấy đỏ khắp người, và da có thể ngứa ngáy khó chịu. Người bị dị ứng loại này cũng nên được điều trị càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng dị ứng diễn biến phức tạp hơn. Một liệu trình điều trị dị ứng kiểu này thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Nổi mề đay là một biểu hiện dị ứng nhẹ, người bị dị ứng sẽ nổi các ổ tấy đỏ khắp người, kèm theo ngứa ngáy. Mề đay sẽ xuất hiện từ 30 phút đến 1 tiếng sau khi sử dụng sản phẩm, và thông thường, sau vài giờ, nó có thể tự lặn.

Trong sử dụng mỹ phẩm, mỗi người có một cơ địa khác nhau. Các nhà sản xuất không thể làm ra một sản phẩm có diễn biến như nhau ở tất cả mọi người. Ngay cả đối với thực phẩm, cũng có người dị ứng với hải sản, người không thể ăn lạc, hoặc mật ong, hoặc sữa… Vì vậy, nếu bạn chắc chắn rằng bạn có vấn đề dị ứng với loại thực phẩm nào, thì hãy nhớ tránh những sản phẩm mỹ phẩm được làm từ chúng.  

Bảo Khánh

“Cần tìm hiểu cụ thể bạn đã dị ứng với thành phần gì trong mỹ phẩm để lựa chọn kỹ khi mua mỹ phẩm sau này”, chị Đỗ Anh Thư

Theo Đời sống
back to top