Nhận biết dấu hiệu ung thư gan để phòng tránh

Ung thư gan là bệnh hay gặp hàng đầu và người bệnh thường chết trong vòng 1 năm kể từ khi phát hiện ra bệnh. Bệnh thường không đau, vậy phải phát hiện ra sao?
ung thư gan

Ảnh minh họa.

Ung thư gan cùng với ung thư phổi là hai loại thường gặp nhất ở Việt Nam. Đây là bệnh rất trầm trọng, diễn biến nhanh, khó chữa, tiên lượng rất xấu. Hầu hết các người bệnh ung thư gan chết trong vòng 1 năm kể từ khi phát hiện ra bệnh.

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, nằm ở mạn sườn phải, trong bụng, gan giúp cơ thể thải những chất độc từ máu, tạo ra mật để tiêu hóa thức ăn, dự trữ đường cho cơ thể. Chức năng gan suy giảm sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Ung thư gan có hai loại là ung thư tế bào gan và ung thư các ống dẫn mật trong gan.

Ung thư tế bào gan còn gọi là ung thư tế bào gan nguyên phát là tình trạng xuất hiện các tế bào gan bị bệnh, sinh sản rất mạnh, vô tổ chức, không theo sự chỉ huy của cơ thể, u này phá hủy chức năng gan, di chuyển đến các tạng khác (còn gọi là di căn xa), tạo nên các khối u mới làm người bệnh tử vong.

Cũng có những loại ung thư khác (như ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư thực quản…) cũng di căn đến gan tạo nên các khối u thứ phát tại gan, các khối u này không phải là ung thư gan nguyên phát.

Khối u gan lớn rất nhanh làm căng bao gan gây đau ở vùng bờ sườn phải. Nhưng có khi u gan không gây đau, bệnh nhân biết mình bị bệnh do sờ thấy một khối u ở bờ sườn phải.

Ung thư gan thường gây triệu chứng toàn thân như chán ăn, sụt cân, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đầy bụng (cảm giác nặng tức hoặc đau bụng dưới sườn phải), vàng da, vàng mắt.

Ngoài ra, người bệnh có thể bị gầy sút nhiều, rối loạn tiêu hóa, cổ trướng (có nước trong ổ bụng), đại tiện phân đen… và các triệu chứng khác rất chung chung như chán ăn, mệt mỏi…

Các tế bào ung thư gan có thể xâm nhập vào mạch bạch huyết hoặc mạch máu để đến các cơ quan khác gọi là di căn, ví dụ ung thư gan di căn đến phổi…Vì vậy, khi có dấu hiệu nghi ngờ cần đi khám ngay để được chẩn đoán sớm bệnh.

BS Tuấn Anh

(Bệnh viện K)

Theo Đời sống
back to top