Nhầm lẫn giữa thuốc lá và cỏ mỹ

Cỏ mỹ là một trong những chất ma túy bị cấm sử dụng. Nhìn giống các thảo  dược hoặc một loại cỏ khô, thường được ngụy trang cuộn vào các điếu thuốc lá.

Mới đây, có 3 thanh niên tại Tuyên Quang phải nhập viện vì sử dụng thuốc lá của người lạ mời. Sau khi hút thuốc khoảng 15 phút thì  lơ mơ, người kích thích vật vã, hỏi không biết gì và được đưa tới bệnh viện câp cứu. Tại đây sau khi xét nghiệm, thăm hỏi các bác sĩ phát hiện các thanh niên đã nhầm lẫn giữa thuốc lá và cỏ mỹ.

Tư vấn cách nhận biết cỏ mỹ

BS Phạm Thái Nguyên, nguyên cán bộ Bệnh viện 103 cho biết, Cỏ Mỹ (K2/spice) còn được gọi là cỏ Úc, cỏ Canada; là một từ lóng để chỉ một loại cần sa mới dù xuất xứ có thể là từ Trung Quốc hay vùng Tam giác vàng. Được bán trên thị trường như là một hỗn hợp lá của nhiều loại thực vật. Cũng như muối tắm, trên bao bì luôn có dòng chữ “không dùng cho con người – not for human consumption”.

Cỏ Mỹ có cách sử dụng giống như cần sa (quấn hút như thuốc rê); khác với cần sa, cỏ Mỹ hút không gây mùi khét đặc trưng (dễ bị phát hiện).

Cỏ mỹ là một trong những chất ma túy bị cấm sử dụng. Nhìn giống các thảo  dược hoặc một loại cỏ khô, thường được ngụy trang cuộn vào các điếu thuốc lá. Khi sử dụng gây hoang tưởng, dãn đồng tử, hoại não, mất trí và tạo ảo giác kích động mạnh, nguy hiểm hơn cả cần sa.

Ma túy có nhiều loại nhưng được chia cụ thể trong 2 nhóm: nhóm gây ức chế thần kinh và nhóm gây kích thích hệ thần kinh. Hầu hết hiện nay, giới nghiện sử dụng các loại ma túy thuộc nhóm kích thích trong đó có cần sa mới (cỏ Mỹ) và muối tắm (mephedrone, cathinone).

 Vì vậy, người dân, đặc biệt đối tượng thanh thiếu niên ở các vùng quê dễ bị lừa, cần tuyệt đối cảnh giác với các đồ, chất lạ của những người không quen biết.

P.Hằng

Theo Đời sống
back to top