Nhai nhầm thuốc ngủ

(khoahocdoisong.vn) - Ngộ độc do uống nhầm thuốc dễ xảy ra bởi có nhiều loại thuốc có những màu sắc bắt mắt khiến trẻ dễ nhầm là kẹo. Trong khi đó không ít phụ huynh lại thiếu kiến thức hoặc chủ quan để thuốc trong tầm với của trẻ, đặc biệt là các loại thuốc an thần.

Bé V. (2 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) bị ngộ độc thuốc ngủ Rotunda, được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trong tình trạng ngủ mê mệt. Theo gia đình, cháu đã nghịch vỉ thuốc, lấy 3 viên nhét vào miệng và nhai. Khi gia đình phát hiện ra thì cháu đã ngủ li bì và đưa đi cấp cứu. Các bác sĩ lập tức rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính và truyền dịch cho cháu. Sau khi được điều trị tích cực, cháu ổn định và ra viện ngay ngày hôm sau.

Lời bàn: BS Cao Thu Quế, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, ngộ độc do uống nhầm thuốc dễ xảy ra bởi có nhiều loại thuốc có những màu sắc bắt mắt khiến trẻ dễ nhầm là kẹo. Trong khi đó, không ít phụ huynh chủ quan để thuốc trong tầm với của trẻ. Khi uống nhầm thuốc cần ngăn chặn việc hấp thụ thuốc: Nhanh chóng gây nôn cho bằng cách móc họng, giữ trẻ ở tư thế ngồi hoặc đứng để các chất trong dạ dày không trào vào đường thở (khí quản), tuyệt đối không đặt trẻ ở tư thế nằm. Đồng thời, cho trẻ uống nhiều nước ấm rồi lại tiếp tục gây nôn nhằm rửa sạch dạ dày, giải độc ra khỏi cơ thể, giảm bớt tác hại của thuốc. Sau sơ cứu ban đầu cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay để được tiếp tục cấp cứu, giải độc. Mang theo vỏ loại thuốc trẻ uống nhầm hoặc dịch nôn để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Theo Đời sống
back to top