Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến lên tiếng vụ nhạc sĩ Giáng Sol bị "khiếu nại bản quyền"

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cho biết, anh có trách nhiệm lên tiếng về vụ việc nhạc sĩ Giáng Sol bị khiếu nại bản quyền chính "con đẻ" của mình là tác phẩm "Giấc Mơ Trưa".

Trao đổi với KH&ĐS, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cho biết, mấy hôm nay dư luận xôn xao chuyện nhạc sĩ Giáng Sol lập kênh Youtube chính chủ và bị "khiếu nại bản quyền" chính "con đẻ" của mình là tác phẩm "Giấc Mơ Trưa".

Trong khi đó, anh lại là "cha đẻ" của cái tên và ca từ của ca khúc này. Chính vì vậy, anh cũng cảm thấy mình có trách nhiệm nêu một vài ý kiến và những lưu ý từ vụ việc.

nhac-sy-nguyen-vinh-tien(1).jpg
Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến và nhạc sỹ Tạ Giáng Sol. Ảnh:NVCC.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sĩ là người sáng tạo tác phẩm nên không thể giỏi hết mọi thứ. Cho nên, điều lưu ý đầu tiên là rất cần sự đồng hành của các nhà tư vấn Luật bản quyền và nhà tư vấn công nghệ thông tin

Thứ hai, các nhạc sĩ phải rất cẩn thận với các dạng thoả thuận hợp đồng hay tác quyền, bao gồm:
- Độc quyền vĩnh viễn.
- Độc quyền có thời hạn.
- Quyền sử dụng tạm thời.
- Quyền sử dụng bản phối khí ( nhạc nền).
- Quyền sử dụng giọng hát ( ca sỹ).
- Quyền của tác giả thơ hoặc ca từ.

"Tôi cũng bị vướng phải trường hợp thế này khi lập kênh YouTube Nguyễn Vĩnh Tiến Official của mình. Và để tránh bị khiếu nại tôi đã phải chọn những gì mình tự tay sản xuất. Ngay cả đến khi bỏ toàn bộ tiền mời ban nhạc, ca sỹ và làm liveshow thì vẫn bị khiếu nại bản quyền của một số công ty tận đẩu tận đâu rất mệt", nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến lưu ý thêm, trong trường hợp cho, tặng các ca sĩ quyền sử dụng tác phẩm cũng cẩn thận và có hợp đồng rõ ràng về tác quyền.

Tránh trường hợp, nhiều khi cho bài không nhận được đồng nào, lại còn không được dùng chính tác phẩm của mình trên facebook + YouTube của mình.

Anh rất chia sẻ cùng nhạc sĩ Giáng Sol và các tác giả khác. Hy vọng trung tâm bản quyền sẽ hành động phối hợp chặt chẽ và quyết liệt để giải quyết vấn đề này cho các nhạc sỹ.

Trước đó, theo chia sẻ từ nhạc sĩ Giáng Sol, vào cuối tháng 9, chị đăng tải ca khúc Giấc mơ trưa (do Khánh Linh thể hiện) trên kênh YouTube. Đây là sản phẩm nằm trong album được phát hành từ năm 2007, do chính Giáng Sol làm nhạc, phối khí.

Tuy nhiên, mới đây, kênh của Giáng Sol nhận được thông báo khiếu nại bản quyền liên quan đến video này. Theo thông báo từ hệ thống, video do nhạc sĩ Giáng Son đăng lên có chứa một đoạn âm thanh tương tự sản phẩm Giấc mơ trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh (thuộc sở hữu của BH Media).

Nhạc sĩ Giáng Sol khẳng định cô không ký độc quyền tác phẩm này cho bất cứ ai hay tổ chức nào. Do vậy, cô rất bất ngờ và bức xúc khi bị khiếu nại bản quyền đối với ca khúc do chính mình sáng tác.

Mới đây, đơn vị BH Media đã liên hệ với Giáng Sol để giải quyết khúc mắc, nhưng nhạc sĩ từ chối làm việc trực tiếp. Nữ nhạc sĩ cho hay cô đã đã ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) giải quyết sự việc này.

Theo Đời sống
Người thiết kế Nhà hát Opera Hà Nội là ai?

Người thiết kế Nhà hát Opera Hà Nội là ai?

‏"Vẻ đẹp có thể thay đổi thế giới" là điều kiến trúc sư đại tài người Italy, Renzo Piano tâm niệm trong gần 60 năm sự nghiệp của mình. Nhưng với Renzo Piano, đó không đơn thuần là vẻ đẹp cảm nhận bằng thị giác, đó còn là vẻ đẹp của tâm hồn, nhân cách và những giá trị văn hoá trường tồn của nhân loại.
‏Sân khấu thiết kế 5 vòng tròn ấn tượng và hoành tráng từ đạo diễn gạo cội Phạm Hoàng Nam.

Sun Group mang Đại nhạc hội Take me to the Sun đến Đà Nẵng tối 9/7

‏Tiếp nối chuỗi Lễ hội Carnival đường phố Sun Fest sôi động vẫn đang diễn ra mỗi tối thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần đến 24/7/2022, Đại nhạc hội Take me to the Sun do Tập đoàn Sun Group đồng hành cùng TP Đà Nẵng tổ chức sẽ đem tới cho Đà Nẵng một đêm bùng cháy với âm nhạc và pháo hoa rực rỡ.
back to top