Nhà vợ đòi tiền đền bù tuổi thanh xuân vì không cương được

(khoahocdoisong.vn) - Câu chuyện “cương” và “cứng” có lẽ nhiều người đọc thường nói là chuyện vui. Thế nhưng, đây là tình huống mà chính bác sĩ cũng không thể tin được khi có anh chàng đền nhờ bác sĩ chứng nhận cho mình để tránh đền bù nhà vợ...

Nhờ bác sĩ xác nhận vẫn "cương"

Đó là câu chuyện hy hữu mà BS Nguyễn Văn Phúc, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện TƯQĐ 108 gặp phải. Cách đây vài năm, phòng khám của anh tiếp nhận anh Nguyễn Văn T. (25 tuổi, Nam Định) cầm trên tay một bản tự xác nhận. Anh T. đến nhờ BS Phúc ký, xác nhận vào tờ giấy đó với nội dung là “Bệnh nhân T. vẫn cương cứng bình thường”…

Anh T. lấy vợ 1 tuần, vợ chồng không hề cãi vã nhau nhưng chị khăn gói về nhà ngoại. Nguyên nhân được biết là trong sinh hoạt vợ chồng, "cậu bé" của anh T. không thể cương cứng được. Sau khi vợ bỏ đi, anh mới nói chuyện cho anh trai và bố, anh T. khẳng định mình vẫn có thể cương cứng bình thường.

Tưởng câu chuyện chỉ có vậy, nhưng gia đình nhà vợ sang đòi tiền đền bù tuổi thanh xuân cho con gái, đòi danh dự cho con và tiền chi phí đám cưới. Vừa thấy bực và muốn khẳng định đàn ông trong mình, anh T. đã nghĩ ra cách đến nhờ bác sĩ xác nhận mình vẫn có thể cương cứng được để lấy lại danh dự..

Khi nghe rõ câu chuyện của anh T., BS Phúc khuyên anh nên bình tĩnh và giải thích rằng lời xác nhận của bác sĩ không có giá trị pháp lý trong trường hợp này, và không thể xác nhận được với lý do như vậy. BS Phúc đã khuyên anh sử dụng điện thoại khi "cậu nhỏ" cương cứng thì chụp lại gửi cho vợ và nhà vợ… Thế nhưng, sau một thời gian ngắn, anh T. lại quay lại để nhờ BS Phúc điều trị chứng rối loạn cương dương (RLCD) của mình. Khi bác sĩ hỏi lại câu chuyện cũ, anh chỉ ngượng ngùng cúi mặt xuống…

Xác định nguyên nhân là quan trọng

BS Lê Đình Khánh, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế chia sẻ, về mặt sinh lý cương dương vật là kết quả của một sự kết hợp nhịp nhàng của các quá trình liên quan đến tâm lý, thần kinh và mạch máu tạo nên một đáp ứng sinh lý trong các mạch máu dương vật và gây nên hiện tượng cương. Động mạch giãn làm tăng lưu lượng máu đổ vào các xoang của vật hang tạo nên máu được chứa đầy trong vật hang. Chính điều này làm cản trở tĩnh mạch chảy ra từ dương vật bằng cách chèn ép tĩnh mạch vào bao trắng dương vật, dẫn đến cương cứng.

Về mặt dịch tễ, một nghiên cứu của ĐH Massachusetts cho thấy,  RLCD có thể xuất hiện ở khoảng 50% nam giới từ 40 đến 70 tuổi. Người ta cũng ước tính khoảng 150 triệu nam giới trên toàn thế giới có RLCD. Nghiên cứu ENIGMA năm 2004 cho thấy RLCD gặp trong khoảng 17% của nam giới ở châu Âu. RLCD có thể đi kèm với một số bệnh lý khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì và xơ vữa động mạch.

Trong thăm khám, cần cố gắng phân biệt những bệnh nhân RLCD có nguyên nhân thực thể và RLCD chủ yếu do tâm lý, mặc dù cả hai nguyên nhân đều có thể là một phần quan trọng trong hầu hết các bệnh nhân. Khai thác bệnh sử có thể giúp phân biệt các nguyên nhân này. Ví dụ, RLCD do nguyên nhân thực thể thường có một  khởi phát từ từ, thường là không thay đổi, thường ảnh hưởng đến cương cứng khi không giao hợp và có thể xảy ra trong tất cả các trường hợp.

Ngược lại, RLCD chủ yếu do tâm lý thường khởi phát đột ngột và có thể chỉ là tình huống, với mức độ RLCD khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau. Trong trường hợp RLCD chủ yếu do tâm lý  bệnh nhân vẫn có thể đạt được sự cương dương vật khi không giao hợp. Dương vật cương ban đêm hoặc buổi sáng là một dấu hiệu có ích trong chẩn đoán RLCD chủ yếu do tâm lý.

BS Nguyễn Văn Phúc cho biết, việc xác định nguyên nhân sẽ giúp cho điều trị có hiệu quả. Về điều trị, đồng thời bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị thì tư vấn, hướng dẫn cho cả bệnh nhân lẫn bạn tình sẽ giúp hiệu quả điều trị tốt hơn. Việc chọn lựa các phương pháp điều trị nên theo thứ tự ưu tiên như sau:

Chọn lựa điều trị 1: Thuốc nhóm ức chế PDE 5. Hiện nay có 3 loại thuốc đang được lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu (10–16%), nóng mặt (5–12%), khó tiêu (4–12%), sung huyết mũi (1–10%), chóng mặt (2–3%).  Sử dụng dụng cụ hút: Dụng cụ hút sẽ tạo một áp lực âm, kéo máu vào dương vật sau đó được giữ lại bằng một vòng thắt ở gốc dương vật. Phương pháp này thích hợp với người lớn tuổi. Hiệu quả cương có thể đạt 90%, và sự hài lòng có thể thay đổi từ 24 – 94%. Tác dụng phụ là đau dương vật, phù nề, chậm xuất tinh.

Chọn lựa điều trị 2: Tiêm thuốc vào vật hang. Chỉ định cho những bệnh nhân không có hiệu quả đối với thuốc ức chế PDE5. Tác dụng phụ có thể: cương đau dương vật kéo dài,  xơ cứng vật hang, chảy máu, đau tại chỗ tiêm.

Chọn lựa điều trị 3: Đặt bộ phận giả được chỉ định đối với các trường hợp thuốc và các biện pháp khác không hiệu quả. Có thẻ sử dụng bộ phận giả loại bán cứng hoặc loại có thể bơm làm cương. Loại có thể bơm có nhiều ưu điểm tuy nhiên giá thành đắt hơn nhiều. Có 2 biến chứng chính xảy ra do nguyên nhân cơ học của bộ phận giả và nhiễm trùng.

Các phương pháp khác: như các phương pháp tập luyện đặc biệt là tập luyện sàn chậu được cho có tác dụng hỗ trợ điều trị RLCD. Các bài thuốc cổ truyền dân gian được lưu truyền sử dụng chưa có những bằng chứng rõ ràng về mặt lâm sàng.

 RLCD được định nghĩa như là một tình trạng dương vật không cương hoặc không cương cứng đủ và kéo dài đủ để quan hệ tình dục. Ở Việt nam, RLCD trước đây ít được đề cập do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó tập tục của người Việt cũng là một yếu tố góp phần. Trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám do RLCD ngày càng tăng. Điều này một phần là do sự thay đổi về các điều kiện kinh tế xã hội, mặc khác sự hiểu biết của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu cuộc sống thay đổi.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top