“Nhà vệ sinh bệnh viện bẩn tức là giám đốc bẩn, trưởng khoa bẩn!”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói như vậy với hàng trăm giám đốc bệnh viện đa khoa từ hạng 2 trở lên (phía Bắc) tại hội nghị về giảm thời gian chờ khám và cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện, vừa được Bộ Y tế tổ chức sáng 18-5.

Nhân viên dọn dẹp nhà vệ sinh tại Bệnh viện K Hà Nội – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Theo Bộ trưởng Tiến, hiện có gần 19% nhà vệ sinh bệnh viện trên toàn quốc được xếp ở mức 1 và 2, tức là chưa đạt yêu cầu.

“Một nhà vệ sinh chuẩn thì nền phải khô, sạch, có khăn/thảm chùi chân, khu bồn cầu phải có giấy và thùng rác, có lavabo, gương và xà bông, nhưng không phải xà bông cục vì với bệnh viện thì xà bông cục sẽ bẩn, nếu lịch sự thì có thêm máy sấy khô tay” – bà Tiến nói về chuẩn một nhà vệ sinh sạch, sau khi ông phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế Nguyễn Thanh Hà nhiều lần không nói rõ được mô hình này.

Tại hội nghị, bộ trưởng Bộ Y tế nhiều lần dùng từ “giai đoạn này phải quyết liệt” để nói về hai vấn đề giảm thời gian chờ khám và cải thiện chất lượng nhà vệ sinh.

Các diễn giả phát biểu tại hội nghị dùng nhiều từ “cải thiện, tăng cường, đẩy mạnh” làm bà Tiến thấy chung chung, mơ hồ.

Bộ trưởng yêu cầu đưa ra tiêu chí nhà vệ sinh chuẩn để các bệnh viện về thực hiện, nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn, 11h trưa người bệnh vẫn chờ khám đông chật thì khi chấm điểm bệnh viện không thể xếp hạng cao, đồng thời cứ quy trách nhiệm cho giám đốc bệnh viện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhiều giám đốc bệnh viện thừa nhận nhà vệ sinh bệnh viện mình còn bẩn, hôi, chưa đạt chuẩn.

Ông Trần Văn Thuấn, giám đốc Bệnh viện K, cho hay bệnh viện sẽ bắt đầu sửa sang ngay và cam kết tháng 6 tới sẽ đạt chuẩn nhà vệ sinh như yêu cầu của Bộ Y tế.

Về thời gian chờ khám

Bộ trưởng Tiến yêu cầu nhanh chóng thực hiện đặt hẹn khám qua điện thoại, qua mạng, sớm có giải pháp để người bệnh đến bệnh viện không phải chờ. “Người bệnh nhịn ăn sáng đi xét nghiệm mà phải chờ đến 11h là họ mệt lắm” – bà Tiến nói.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện người bệnh phải chờ tới trên 45 phút để đợi được khám lâm sàng thông thường, đợi 56 phút riêng để chờ kết quả một xét nghiệm cận lâm sàng.

Nếu bệnh nhân vừa xét nghiệm vừa chụp chẩn đoán phải chờ trên 71 phút để lấy kết quả… Đó là chưa tính thời gian chờ để được vào làm xét nghiệm, chụp chiếu. Thời gian chờ khám quá dài và nhiều thủ tục rắc rối cũng khiến người bệnh phiền lòng.

“Tại sao không cho họ đặt hẹn trước, tại sao không mở ra nhiều bàn thu tiền, tại sao không sử dụng hình thức thẻ thanh toán để thực hiện nhanh khâu này…” – bà Tiến chất vấn và yêu cầu phải nhanh chóng giảm thời gian chờ khám, không để bệnh nhân mệt mỏi ngồi chờ ở bệnh viện.

Theo Lan Anh (Tuổi Trẻ)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top