Nhà trồng cây thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Hai em Nguyễn Thành Nhân và Lê Quý Đạt (cựu học sinh trường THPT chuyên Quốc Học, TP Huế) đã xây dựng được mô hình kết hợp giữa hệ thống cảm biến và kết hợp với cấu trúc mô hình, từ đó tạo được cơ chế tự động hóa trong việc tưới tiêu, cung cấp ánh sáng... cho cây trồng.

Với đề tài "Thiết kế mô hình hệ thống nhà trồng cây tự động, tối ưu ánh sáng và nước tưới", hai em Nguyễn Thành Nhân và Lê Quý Đạt (cựu học sinh trường THPT chuyên Quốc học, TP Huế) đã xây dựng được mô hình kết hợp giữa hệ thống cảm biến và cấu trúc mô hình, từ đó tạo được cơ chế tự động hóa trong việc tưới tiêu, cung cấp ánh sáng... cho cây trồng một cách phù hợp nhất. Lợi thế của hệ thống nhà trồng cây mới này là năng suất có thể cao hơn so với trồng bên ngoài, giá thành rẻ, dễ sử dụng, phù hợp với hầu hết các loại cây trồng. Ngoài ra, hệ thống chống chịu tốt trước các tác nhân khắc nghiệt của môi trường (mưa đá, gió mạnh…), tận dụng tối ưu các điều kiện tự nhiên.

Mô hình gồm bộ vi xử lý, hệ thống cảm biến (cảm biến ánh sáng, cảm biến nhiệt độ độ ẩm, cảm biến mưa), trục truyền động mái che, hệ thống đèn led, máy bơm nước cỡ nhỏ, ống nước... Khi lượng mưa quá nhiều hay cường độ ánh sáng thay đổi thì hệ thống chuyển động hai chiều làm đóng mở mái che linh hoạt. Còn với các thông số cài đặt theo từng loài cây, khi mưa đủ lượng nước, hệ thống tự động đóng lại mái che. Nếu mưa chưa đủ, hệ thống tiếp tục tưới bổ sung. Khi cường độ ánh sáng thay đổi, hệ thống tự động đóng mở để điều chỉnh ánh sáng phù hợp với nhu cầu quang hợp của cây đó.

Đăng Khoa

Theo Đời sống
back to top