Nhà toán học người Việt nhận giải thưởng danh giá của Hội Toán học châu Âu

(khoahocdoisong.vn) - GS Phan Thành Nam, cựu sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM nằm trong danh sách 10 nhà toán học được giải thưởng chính thức của Hội toán học châu Âu năm nay.

Giải thưởng EMS bắt đầu được Hội Toán học châu Âu trao từ năm 1992 theo định kỳ 4 năm dành cho các nhà toán học có công trình, đóng góp xuất sắc và tuổi đời không quá 35 tuổi, có quốc tịch châu Âu hoặc đang làm việc tại châu Âu.

Giải thưởng này được đánh giá chỉ xếp sau giải thưởng Fields của Hội toán học thế giới. Hầu hết các nhà toán học được giải thưởng EMS đều trở thành những nhà toán học lớn của thế giới.

GS Phan Thành Nam.

GS Phan Thành Nam.

Trong lịch sử, đã có 11 nhà toán học được giải thưởng EMS sau đó được giải thưởng Fields. 

GS Phan Thành Nam sinh năm 1985, là cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên) khóa 2000 - 2003.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2007, Phan Thành Nam chỉ mất 1 năm để nhận được bằng thạc sĩ toán học tại Đại học Orleans, Pháp. 3 năm sau đó, Phan Thành Nam nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch.

Năm 2017, Phan Thành Nam trở thành giáo sư tại Đại học Ludwig-Maximlians, TP Munchen, Đức.

Năm 2018, Hội Quốc tế về vật lý ứng dụng và lý thuyết (viết tắt IUPAP) đã trao tặng giải thưởng nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực vật lý toán cho GS Phan Thành Nam vì đã đạt các kết quả tiên phong với chất lượng khoa học xuất sắc trong vật lý toán.

Phan Thành Nam hiện là giáo sư Đại học Ludwig-Maximlians, Đức. Các lĩnh vực nghiên cứu của GS Phan Thành Nam là giải tích và vật lý toán, đặc biệt là cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top