Nhà thầu tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD

Liên danh Hyundai - Ghella thực hiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư bồi thường 114,7 triệu USD, do chậm bàn giao mặt bằng thi công, dẫn đến thiệt hại cho nhà thầu.

Theo xác nhận của đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – chủ đầu tư dự án, từ năm 2018 đến nay, nhà thầu nước ngoài (Liên danh Hyundai - Ghella) thi công ga ngầm và đoạn tuyến ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội 3 lần gửi khiếu nại yêu cầu dự án bồi thường 114,7 triệu USD do chậm bàn giao mặt bằng thi công, dẫn đến chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà thầu.

Trước đó báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai 6 dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM, Chính phủ nêu một số vướng mắc tại dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, trong đó có việc nhà thầu đòi bồi thường.

Trong đó nêu rõ, do chậm trễ giải phóng mặt bằng và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm nên nhà thầu liên danh Hyundai - Ghella (HGU) đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD. HGU đề nghị chấp thuận thanh toán, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc và tiến hành thủ tục khiếu nại lên trọng tài quốc tế.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, khởi công từ tháng 9/2010.

Dự án có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro. Sau đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu Euro. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỷ đồng.

Được khởi công năm 2009 và sau nhiều lần lùi tiến độ, dự án được điều chỉnh mốc hoàn thành vào cuối năm 2022. Trong đó, dự kiến khai thác, vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, nhất là GPMB và ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên dự án không kịp khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021. Trong khi đoạn tuyến đi ngầm gặp vướng mắc về GPMB, nên nhà thầu nước ngoài dừng thi công từ 7/2021.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội xem xét thành lập Ban xử lý tranh chấp để giải quyết các khiếu nại và tháo gỡ vướng mắc của nhà thầu.

Trước đó, vào tháng 7/2020, Công ty TNHH Dealim Hàn Quốc, đơn vị thi công xây lắp đoạn tuyến trên cao (gói thầu CP1) đã yêu cầu bổ sung hơn 400 tỷ đồng (19 triệu USD).

Nguyên nhân nhà thầu đưa ra là nhận mặt bằng thi công chậm một năm rưỡi so với cam kết trong hợp đồng, dẫn đến việc phải kéo dài thêm hơn 2 năm thi công.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top