Nhà nước có thưởng cũng không dám đẻ

Đó là ý kiến của nhiều cặp vợ chồng khi tiếp cận thông tin "được thưởng tiền khi sinh con" được nêu ra trong dự thảo Luật Dân số.

Mới đây, lần đầu tiên dự thảo Luật Dân số do Bộ Y tế chủ trì xây dựng đã đề xuất thưởng tiền cho gia đình sống tại 21 tỉnh thành có tỉ lệ sinh thấp.

Theo dự thảo, Nhà nước khuyến khích sinh đủ hai con tại tỉnh có mức sinh thấp bằng cách hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ nhất và ít nhất tương đương hai lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ hai.

Bên cạnh đó, cặp vợ chồng cam kết sinh đủ hai con được Nhà nước hỗ trợ cho con của họ học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học công lập, và miễn học phí khi theo học THCS công lập. 

Dự luật này cũng đề xuất hỗ trợ về nhà ở cho cặp vợ chồng sinh đủ hai con có cam kết không sinh thêm. Đây là lần đầu tiên chính sách dân số của Việt Nam đề xuất thực hiện "thưởng tiền" khi tỉ lệ sinh giảm tại nhiều tỉnh thành.

thu.jpg
Chị Ngô Thị Thu.

Chị Ngô Thị Thu, nhân viên văn phòng, 37 tuổi sinh sống tại Long Biên, Hà Nội đã có 2 con cho biết: ”Thưởng tiền để sinh con thì chỉ ở mức độ khuyến khích thôi chứ sinh một đứa trẻ ra còn phải lo cho chúng có một tương lai lâu dài, không đơn giản.

Khi chuẩn bị sinh con, chúng tôi đã phải tiết kiệm một khoản tiền khá lớn để chi tiêu cho con như sữa, bỉm, chi tiêu y tế, mua sắm đồ dùng cho con. Con lớn lên một chút thì phải đầu tư vào học hành. Đây là khoản đầu tư khá lớn và phải kiên trì. Nuôi 2 đứa trẻ đi học là một gánh nặng với mức thu nhập trung bình của vợ chồng tôi. Giờ Nhà nước có thưởng tôi cũng không dám đẻ”.

Anh Đoàn Văn Hào (Liên Khê, Khoái Châu, Hưng Yên) cho rằng: "Thưởng thì tốt vì mình không cần vẫn có nhiều người cần. Con cái là mong muốn của cha mẹ, là nhu cầu của chính bản thân cha mẹ chứ không quan trọng ở cái thưởng.

Con trai tôi 2 tuổi, vợ chồng tôi dự kiến sinh thêm cháu thứ hai. Dù Nhà nước có thưởng hay không thì chúng tôi vẫn muốn sinh thêm cho con có anh có chị.

Mặc dù cháu nhà tôi còn nhỏ, nhưng rất độc lập, tự tin nhưng nếu chơi ở nhà một mình mãi thì cũng buồn, cô đơn rồi sinh ra tính coi mình là “trung tâm vũ trụ”, điều đó sẽ không hay. Khi có thêm em, tính cách của cháu sẽ hòa đồng hơn, có sự cạnh tranh hơn, những cái lợi đó sẽ lớn hơn.

Nếu cả hai vợ chồng có công việc ổn định thì nuôi 2 hay 3 cháu cũng không đến nỗi vất vả và tự các gia đình sẽ quyết định số con mong muốn”.

BS Trần Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, xã hội hiện đại đã thay đổi rất nhiều. Thanh niên có người còn không muốn lập gia đình, nếu hợp thì sống chung, nhiều bạn gái làm mẹ đơn thân, các cặp vợ chồng trẻ còn lo làm kinh tế nên mức sinh nhiều tỉnh thấp. Chính sách thưởng là giải pháp kinh tế, nhưng chưa đủ khuyến khích. Dẫu sao chúng ta cũng đã đề cập, đã đi theo xu hướng của thế giới. Chúng ta cứ lấy ý kiến, ban hành rồi hoàn thiện dần để Luật Dân số phù hợp với từng gia đình và toàn xã hội.

Theo Đời sống
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top