Nhà máy sản xuất ô tô VinFast sắp được đưa vào hoạt động

(khoahocdoisong.vn) - Với kỷ lục 21 tháng từ kịch bản, chọn lựa công nghệ, thiết kế, khởi công xây dựng, thương thảo hợp đồng, lắp đặt máy móc… đến chạy thử và sắp chính thức vận hành nhà máy sản xuất ô tô VinFast vào tháng 6/2019 sẽ tạo nên kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Theo Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast), tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335ha tại Khu Công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Tổ hợp này gồm có: Nhà điều hành; Khu nhà máy sản xuất xe máy điện; Khu nhà máy sản xuất ô tô; Khu nhà máy sản xuất xe buýt điện; Khu công nghiệp phụ trợ; Trung tâm đào tạo và Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Công suất thiết kế gồm: 250.000 xe ô tô/năm giai đoạn 1; 500.000 xe ô tô/năm giai đoạn 2. 3.000 xe buýt điện/năm. 250.000 xe máy điện/năm giai đoạn 1, tăng lên 500.000 xe máy điện trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng 1 triệu xe/năm.

Xưởng thân vỏ bao gồm gần 90 đồ gá dùng dể kẹp các ống thép. Ống thép đúng kích thước và hình dáng được hàn từ xưởng thân vỏ để trở thành cấu trúc Monocoque. Thân vỏ hoàn thiện được chuyển qua xưởng sơn.

Xưởng thân vỏ bao gồm gần 90 đồ gá dùng dể kẹp các ống thép. Ống thép đúng kích thước và hình dáng được hàn từ xưởng thân vỏ để trở thành cấu trúc Monocoque. Thân vỏ hoàn thiện được chuyển qua xưởng sơn.

Từ cuối quý I/2019, VinFast đã liên tục gửi các lô xe sản xuất thử đến 14 nước tại 4 châu lục để kiểm thử chất lượng. Sau các vòng thử nghiệm va đập và kiểm định kỹ thuật nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn cao của quốc tế, các mẫu xe VinFast đã nhận được đánh giá rất tích cực.

Kết quả kiểm thử sản phẩm phản ánh sự hoàn thiện của các dây chuyền sản xuất và mức độ sẵn sàng của nhà máy. Đây là cơ sở quan trọng để VinFast đẩy sớm thời điểm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast lên 3 tháng so với kế hoạch, chuyển từ tháng 9/2019 lên tháng 6/2019.

Tổng thời gian xây dựng, lắp đặt nhà xưởng, dây chuyền và vận hành thử đã được rút ngắn xuống còn 21 tháng. Tốc độ kỷ lục này là kỳ tích trong ngành ô tô thế giới, đặc biệt là với một doanh nghiệp hoàn toàn mới như VinFast.

Dây chuyền lắp ráp của nhà máy sản xuất ô tô VinFast có thể đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi các hãng châu Âu như ABB, Atlas copco...

Dây chuyền lắp ráp của nhà máy sản xuất ô tô VinFast có thể đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi  các hãng châu Âu như ABB, Atlas copco...

“Nếu đã tham dự Lễ Khởi công ngày 2/9/2017 và ở đây ngày hôm nay (14/5) thì chắc chắc chúng ta sẽ cùng đồng ý với nhau rằng đây là kỳ tích. Và tôi xin nhắc lại là chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn mà có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy.

Yếu tố quan trọng nhất tôi xin nhắc lại là kỷ lục đó chỉ có được với quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán, với tinh thần làm việc sâu sát. Không có Tập đoàn nào mà một ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, một tuần họp vào ngày như vậy, cũng không có công ty nào trên thế giới mà khi tôi xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1 - 2 phút sau đã nhận được phản hồi”, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast chia sẻ.

Được biết, nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ 4.0, có quy mô và độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với các phân xưởng dập, hàn, sơn, lắp ráp, động cơ được kết nối liên hoàn và tự động hóa bởi hàng nghìn robot.

Theo kế hoạch, VinFast sẽ chính thức bán ra thị trường dòng xe CUV Fadil trong quý II/2019. Những mẫu xe sedan và SUV mang thương hiệu Lux sẽ đến tay khách hàng trong quý III/2019.

Mẫu xe VinFast Lux V8 đang được trưng bày trong nhà máy ở Hải Phòng. Trước đó, chiếc xe từng xuất hiện tại Triển lãm ô tô Geneva hồi tháng 3/2019. Đây là mẫu SUV hiệu suất cao phiên bản đặc biệt, chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn.

Mẫu xe VinFast Lux V8 đang được trưng bày trong nhà máy ở Hải Phòng. Trước đó, chiếc xe từng xuất hiện tại Triển lãm ô tô Geneva hồi tháng 3/2019. Đây là mẫu SUV hiệu suất cao phiên bản đặc biệt, chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn.

Những dấu mốc quan trọng của VinFast:

- Tháng 9/2017: Khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện tại Cát Hải, Hải Phòng.

- Tháng 10/2017: Công bố các mẫu thiết kế xe đầu tiên. Ký hợp đồng với BMW và Pininfarina.

- Tháng 10/2018: Công bố hai mẫu xe concept đầu tiên tại Triển lãm Paris Motor Show 2018.

- Ngày 3/11/2018: Khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên VinFast Klara, gồm phiên bản pin lithium-ion và phiên bản ắc quy axit chì.

- Ngày 20/11/2018: Giới thiệu dòng xe sedan Lux A2.0, SUV Lux SA2.0, cùng mẫu xe CUV cỡ nhỏ Fadil tại Việt Nam và chính thức nhận đặt cọc từ khách hàng.

- Tháng 3/2019: VinFast ra mắt mẫu SUV Lux V8 phiên bản đặc biệt tại triển lãm Geneva Motor Show 2019 (Thụy Sĩ). Hoàn thành sản xuất thử nghiệm mẫu xe Lux SA2.0 đầu tiên và đưa hàng loạt xe ra nước ngoài kiểm thử.

- Tháng 6/2019: Dự kiến chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô.

Theo Đời sống
back to top