Nhà khoa học Việt Nam đạt giải thưởng "Nobel Xanh" Goldman 2021

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 16/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức tọa đàm "Vai trò của các tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc VUSTA trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam và tôn vinh cá nhân đoạt giải thưởng quốc tế môi trường Goldman 2021".
Các đại biểu dự tọa đàm.

Các đại biểu dự tọa đàm.

Cũng trong sáng 16/6, Giải thưởng Goldman Environmental Prize - giải thưởng môi trường lớn nhất, danh giá nhất hành tinh, được ví như giải "Nobel Xanh" được trao cho anh Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife) – là đơn vị trực thuộc VUSTA. Năm nay do dịch Covid-19, giải thưởng được trao trực tuyến. Mỗi cá nhân được nhận cup và giải thưởng tiền mặt 200.000USD, được sử dụng đề mở rộng các hoạt động chuyên môn, hợp tác quốc tế.

Anh Nguyễn Văn Thái.

Anh Nguyễn Văn Thái.

Anh Nguyễn Văn Thái, sinh năm 1982, là nhà sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife). Anh có một tình yêu thương đặc biệt dành cho động vật. 15 năm qua, anh đã cùng các cộng sự tìm mọi cách để giải cứu, bảo tồn và phát triển loài tê tê, tái thả vào tự nhiên gần 2.000 cá thể, bằng mọi cách nhằm cứu loài động vật quý hiếm này khỏi bờ vực tuyệt chủng.

Tính đến năm 2020, giải thưởng đã được trao cho hơn 200 cá nhân (trong số đó có 87 người là phụ nữ) đến từ hơn 90 quốc gia trên thế giới. Anh Nguyễn Văn Thái là nhà bảo tồn Việt Nam đầu tiên và người Việt Nam thứ hai nhận giải trong lịch sử hơn 30 năm của Giải thưởng này. Người Việt Nam đầu tiên nhận giải là chị Ngụy Thị Khanh, Giám đốc của GreenID vào năm 2018.

“Tôi nghĩ rằng mọi người đang quan tâm nhiều hơn đến mối quan hệ giữa sức khỏe con người và sức khỏe môi trường. Tôi mong mọi người hãy thức tỉnh và có hành động, để chúng ta không xảy ra một đại dịch nữa”, anh Nguyễn Văn Thái phát biểu.

Theo Đời sống
back to top